ไทยพบติดโควิดอีก 59 ดับเพิ่ม 1 คน เชื้อกระจาย 62 จังหวัด

สังคม
20 ม.ค. 64
12:17
2,451
Logo Thai PBS
ไทยพบติดโควิดอีก 59 ดับเพิ่ม 1 คน เชื้อกระจาย 62 จังหวัด
วันนี้ (20 ม.ค.) ศบค.แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่อีก 59 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ขณะที่สถานการณ์ตัวเลผู้ติดเชื้อโดยรวมยังทรงตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

วันนี้ (20 ม.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 คน จำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 51 คน ติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่การระบาดรอบแรก 12,653 คน หายป่วยแล้ว 9,621 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 71 คน

สำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1 คน เป็นหญิงอายุ 48 ปีใน จ.ตาก มีอาชีพขับรถรับ-ส่งแรงงานเมียนมาที่ด่านสะพานสอง อ.แม่สอด เริ่มมีอาการป่วยครั้งแรกในวันที่ 16-17 ธ.ค.2563 เข้ารับการตรวจวันที่ 21 ธ.ค. จากนั้นวันที่ 22 ธ.ค.ไปตรวจที่ รพ.แม่สอด พบว่าคออักเสบ แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง และได้รับการยืนยันผลตรวจ COVID-19 เป็นบวกเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ขณะที่ทีมแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่ แต่ผู้ป่วยมีอาการแย่ลง ไม่ตอบสนองต่อการรักษา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564

 

ขณะที่กราฟสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วย COVID-19 ในสัปดาห์ที่ 3 ของปี 2564 ยังทรงตัว ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่เฉพาะวันที่ 20 ม.ค.ในพื้นที่กรุงเทพฯ มี 10 คน สมุทรสาคร 7 คน ราชบุรี 1 คน สมุทรปราการ 3 คน นครพนม 1 คน พระนครศรีอยุธยา 1 คน และระยอง 3 คน ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับการรายงานส่วนมากมักจะไม่มีอาการ หลายคนไม่รู้ว่าตนเองป่วย เช่น เคสผู้ป่วยรายใหม่ใน จ.นครพนม อายุ 51 ปี ไม่มีอาการ ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ และเดินทางไปเยี่ยมญาติที่นครพนม

โควิดกระจาย 62 จังหวัด ล่าสุด "นครพนม"

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 กระจายไปในพื้นที่ 62 จังหวัด โดยเพิ่ม จ.นครพนม อีก 1 จังหวัด ขณะที่จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา พบว่ามี 37 จังหวัด และจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อมี 15 จังหวัด

 

ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ยังดำเนินการตรวจเชิงรุกทำอย่างเข้มข้นทั้งโรงงาน ชุมชน ตลาด ซึ่ง สธ.ได้ตรวจค้นและรายงานตัวเลขไปที่ ศบค.อย่างละเอียด อีกทั้งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากโรงงาน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้จับผิด แต่ต้องการดูแลให้ปลอดภัย และช่วยให้ภาครัฐเตรียมการรับมือได้ดีทั้งโรงพยาบาลสนามและ Factory Quarantine

ขณะที่สถานการณ์ในกรุงเทพฯ จ.สมุทรปราการ และ จ.นนทบุรี ยังทรงตัว โดย จ.สมุทรปราการ แม้ตัวเลขติดเชื้อลดลง แต่พบมาจากสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถลดหย่อนมาตรการควบคุมในสถานบันเทิงได้

พร้อมขอให้ประชาชนป้องกันตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้ความร่วมมือและหลีกเลี่ยงการรวมตัวที่มีคนจำนวนมาก โดยเน้นย้ำว่าหากประชาชนมีแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะได้รับรายงานแจ้งเตือนหากมีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ รวมถึงทราบไทม์ไลน์ที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ ด้วย และหากพบว่าตนเองเป็นผู้มีความเสี่ยงก็ให้รีบไปรายงานตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้านและรับการตรวจทันที

นอกจากนี้ พญ.อภิสมัย ยังกล่าวให้กำลังใจบุคลากรด้านสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ค้นหาเชิงรุกทั้งใน จ.สมุทรสาคร และทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้ประสบภัยเช่นเดียวกัน เนื่องจากต้องทำงานหนัก มีความเสี่ยง และไม่มีเวลาดูแลครอบครัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ 22 คน เดินทางไป "บางขุนเทียน-จอมทอง"

ยังไม่พ้นวิกฤต! ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร รอผลตอบสนองยาปฎิชีวนะ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง