"ป่าไม้" ยึดไม้มะค่าแต้ลุงพล-ชี้วัดครอบครองต้องแจ้งขออนุญาต

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 64
15:11
1,295
Logo Thai PBS
"ป่าไม้" ยึดไม้มะค่าแต้ลุงพล-ชี้วัดครอบครองต้องแจ้งขออนุญาต
กรมป่าไม้ สั่งยึดไม้ของกลางคดีบ้านลุงพล ขนออกมาเก็บไว้ที่หน่วยรักษาป่า หลังแจ้งความข้อหาครอบครองไม้มะค่าแต้ ไม้หวงห้ามไมได้รับอนุญาต ส่วนกรณีไม้หวงห้าม ไม้ตะเคียนในวัด ตามหลักการต้องแจ้งครอบครอง แต่ยังไม่มีการร้องเรียนให้ตรวจ

วันนี้ (20 ม.ค.2564) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ความคืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบ และแจ้งความดำเนินคดีนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ครอบครองไม้มะค่าแต้ ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 หลังมีการร้องเรียนให้กรมป่าไม้เข้าตรวจสอบไม้ที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภี ซึ่งพบว่าเป็นไม้มะค่าแต้ ผู้ที่ครอบครองจะมีความผิดตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ล่าสุดบ่ายวันนี้ มอบหมายให้ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าเคลื่อนย้ายไม้มะค่าแต้ของกลาง ซึ่งมีความยาวประมาณ 3.25 เมตร นำมาบ้านมาเก็บไว้ที่หน่วยรักษาป่าแล้ว เพราะถือว่าเป็นไม้ของกลางในคดี โดยจะต้องเตรียมอุปกรณ์รถยก และกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปเคลื่อนย้ายไม้ และขอความร่วมมือมวลชนให้เจ้าที่เข้าปฏิบัติงานด้วย

ยืนยันไม่สามารถครอบครองไม้หวงห้ามชนิดนี้ได้ ยกเว้นว่าจะอยู่ในที่ดินกรรมสิทธิซึ่งจะต้องมีหลักฐานโฉนดทีดิน แต่กรณีนี้นายไชย์พล ยอมรับว่าไม้ลอยมาจึงเก็บไว้ และครอบครองไม่ได้ขออนุญาต เท่ากับยอมรับ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความดำเนินคดีและเข้ายึดไม้ของกลางได้ ไม่ใช่แค่อายัด

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น.เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าเคลื่อนย้ายไม้ของกลาง ขนใส่รถและนำมาเก็บไว้ที่ป่าไม้มุกดาหารแล้ว 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

 

อ่านข่าวเพิ่ม แจ้งอีก 1 คดี "ลุงพล" ครอบครองไม้หวงห้าม "มะค่าแต้"

พร้อมตรวจวัดครอบครองไม้ตะเคียนถ้ามีคนร้องเรียน

เมื่อถามว่ากรณีที่นายไชย์พล อ้างว่าไม้ลอยมาตามน้ำและเก็บไว้ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า  ยังไม่ปักใจเชื่อและให้พนักงานสอบสวนนำสืบและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยเฉพาะหากพบว่ามีการเข้าไปตัดออกมาจากป่าก็จะโดนข้อหาทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตเพิ่มอีกข้อหา ซึ่งพบว่าบนภูเหล็กไฟ พบไม้มะค่าแต้ขึ้นอยู่ทั่วไป แต่ห้ามตัดออกจากป่า ยกเว้นที่จะปลูกและอยู่ในที่ดินกรรมสิทธิที่อนุญาตขอตัดได้ตามมาตรา 7 ที่ปลดล็อกให้ตัดมาใช้ประโยชน์

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีไม้ตะเคียนหรือไม้ที่มีการบูชาในวัดหลายพื้นที่ โดยหลักการหากวัดมีการครอบครองไม้หวงห้ามจะต้องแจ้งการครอบครองหากไม้มีที่มาไม่ถูกต้อง แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถจะไปตรวจสอบที่มาที่ไปได้ เพราะที่ดินอาจเปลี่ยนสภาพและนานแล้ว แต่หากได้รับการร้องเรียนก็แจ้งมา กรมป่าไม้จะไปตรวจสอบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอละพ่อ! เจ้าแม่ตะเคียนบ้านลุงพลแค่ "ไม้มะค่าแต้"

"ลุงพล" ฉุนทำร้ายสื่อต่อหน้าจนท.ป่าไม้สอบต้นตะเคียน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง