เส้นทาง 8 ปีที่เป็น "ครูทราย" สู่ตำแหน่งผู้อำนวยการ ในวัย 31 ปี

สังคม
20 ม.ค. 64
17:34
6,749
Logo Thai PBS
เส้นทาง 8 ปีที่เป็น "ครูทราย" สู่ตำแหน่งผู้อำนวยการ ในวัย 31 ปี
ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ น.ส.นิดตา อุดมสารี หรือ ครูทราย เจ้าของเพจ ภาษาไทย “แงะ” หลังโซเชียลชื่นชมประสบการณ์ 8 ปี จากครูธรรมดาสานฝันสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนอายุน้อยที่สุดในรุ่น

วันนี้ (19 ม.ค.2564) สื่อสังคมออนไลน์แสดงความคิดเห็นชื่นชมและส่งต่อโพสต์จากเพจ ภาษาไทย “แงะ” ที่ได้เปิดเผยช่วงเวลา 8 ปี กับความภูมิใจในวิชาชีพครู โดยระบุว่า ต้องการส่งต่อแรงบันดาลใจเล็กๆ ให้กับทุกคน พร้อมไล่ไทม์ไลน์การทำงานในวิชาชีพครู

  • ปี 2556 กับอายุ 23 ได้บรรจุข้าราชการครูวิชาเอกภาษาไทยในโรงเรียนที่ห่างไกล
  • ปี 2557 สอบย้ายกลับมาอยู่จังหวัดบ้านเกิด
  • ปี 2558 เรียนจบปริญญาโท
  • ปี 2563 เดือนตุลาคม บรรจุรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
  • ปี 2564 เดือนมกราคม บรรจุผู้อำนวยการสถานศึกษา (และเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาอายุน้อยที่สุด) 

ล่าสุด ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ น.ส.นิดตา อุดมสารี หรือ ครูทราย โรงเรียนลาดยาววิทยาคม จ.นครสวรรค์ เกี่ยวกับเส้นทางการก้าวสู่ความฝันและการเลื่อนขั้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารในวัย 31 ปี โดยครูทราย เปิดเผยว่า เป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ฝันอยากเป็นครูตั้งแต่เด็กๆ เพราะได้เรียนกับครูภาษาไทยที่สั่งสอนและดูแลเป็นอย่างดี

ตั้งแต่เด็กได้แข่งทั้งสุนทรพจน์ คำขวัญ ทักษะภาษาไทยต่าง ๆ แล้วรู้สึกชอบภาษาไทยมาก ช่วงปริญญาตรีจึงตัดสินใจเรียนครูภาษาไทย

หลังเรียนจบความฝันที่จะได้เป็นครูก็ใกล้เข้ามาทุกขณะ ครูทรายไม่รอฟ้าหรือชะตากำหนด แต่เลือกกำหนดเวลาชีวิตตัวเองในการอ่านหนังสือสอบตั้งแต่เวลา 19.00 - 02.00 น. ทุกวัน เข้มงวดและมีวินัยกับตัวเองจนสามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ตั้งแต่อายุ 23 ปี

แม้ว่าจะตั้งใจเรียนในห้องเรียน แต่ก่อนสอบทรายอ่านหนังสือประมาณ 2 เดือน อ่านทุกวันตั้งแต่ 1 ทุ่ม ถึงตี 2 ทุกเล่มอ่านไม่ต่ำกว่า 2 รอบ แล้วแยกหัวข้อต่างๆ จดบันทึกให้ชัดเจน สุดท้ายความตั้งใจก็สำเร็จ


เมื่อเข้ามาสู่อาชีพครูแล้วทุกย่างก้าวคือสิ่งสำคัญ ครูทรายบอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตั้งใจจะเลื่อนขั้นไปสู่การเป็นผู้บริหารตั้งแต่ก้าวแรกที่เป็นครู เพราะได้แรงบันดาลใจมาจากคณบดีคนหนึ่งที่มีโอกาสได้รู้จัก และมองเป็นไอดอลเสมอมา ครูทรายจึงเลือกเรียนต่อปริญญาโท การบริการการศึกษาควบคู่ไปกับการสอนนักเรียนอย่างตั้งใจ และเก็บรวบรวมผลงานต่าง ๆ "สร้าง ปั้น สั่งสม ประสบการณ์ในระดับชาติทั้งของตัวเองและนักเรียน ในทุก ๆ ปี"

ในที่สุด ความตั้งใจของครูทรายก็เป็นผล น.ส.นิดตา หรือ ครูทราย กำลังจะได้เป็น ผอ.ทราย ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ด้วยวัย 31 ปี ครูทราย ระบุว่า ก่อนหน้านี้อาจมีผู้อำนวยการที่มีอายุน้อยกว่า แต่ไม่ได้มีสื่อสังคมออนไลน์ให้ได้แชร์ประสบการณ์หลายคนจึงอาจตื่นเต้นที่ครูทรายอายุเพียง 31 ปีเท่านั้น แต่หากนับจริงๆ แล้ว ครูทรายถือว่าเป็นผู้อำนวยการที่อายุน้อยที่สุดของการอบรมผู้อำนวยการในรุ่นนี้จริงๆ 

ความเพียรของมนุษย์เทวดาก็กีดกันไม่ได้

ในอนาคตแม้วัยวุฒิและคุณวุฒิอาจจะน้อยกว่าบุคลากรในโรงเรียนแต่ครูทรายมั่นใจว่าจะสามารถเป็นผู้นำของโรงเรียนได้จากการอ่อนน้อมถ่อมตน พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ นอกจากนี้ ครูทรายยังตั้งเป้าว่า ต้องการอยู่โรงเรียนประถมศึกษาในชุมชน ซึ่งหากโรงเรียนที่ไปสังกัดอยู่ในพื้นที่สีแดงที่ต้องปิดการเรียนการสอนก็ได้วางแผนจะช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเต็มที่ จัดการเรียนการสอนให้ทุกคนเรียนได้ทันเวลา ส่งใบงานถึงบ้าน


ครูทรายยังทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน ดังนั้น การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ความฝันสำเร็จ เมื่อวางแผนแล้วจะมีขั้นตอนที่ชัดเจน และกำหนดเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง สามารถแบ่งเวลาได้ดียิ่งขึ้น นอกจากได้ทำหน้าที่ตัวเองเต็มที่แล้ว ยังสามารถแบ่งเวลามาทำสิ่งที่ชอบ อย่างการทำเพจ ภาษาไทย “แงะ” ก็ต้องการส่งต่อเกล็ดความรู้ แบบทดสอบภาษาไทยให้ครูคนอื่น ๆ ได้นำไปปรับใช้ด้วย 

ความเพียรของมนุษย์เทวดาก็กีดกันไม่ได้ เพราะทรายก็เคยท้อ เคยเหนื่อย เคยถอดใจ แต่ทุกคนสามารถผ่านมันไปได้ และทำทุกอย่างให้สำเร็จได้ เพียงแค่เราพยายาม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง