แพทย์เตรียมประเมินเนื้อปอด-ยังให้ยาปฏิชีวนะ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร"

สังคม
21 ม.ค. 64
11:28
315
Logo Thai PBS
แพทย์เตรียมประเมินเนื้อปอด-ยังให้ยาปฏิชีวนะ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร"
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีขึ้นเล็กน้อย อวัยวะอื่น ๆ ยังทำงานปกติ เร่งคุมปอดติดเชื้อ พร้อมเสริมอาหารทางเส้นเลือด เตรียมประเมินเนื้อปอดที่เหลือว่าสามารถหายใจเองได้หรือไม่

วันนี้ (21 ม.ค.2564) ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ใช้เครื่องช่วยหายใจและยาให้หลับเต็มที่ เพื่อไม่ให้คนไข้ต้านเครื่องช่วยใจ รวมทั้งให้ยาลดการอักเสบของปอด พร้อมเสริมอาหารทางเส้นเลือด ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าคุมการติดเชื้อไม่อยู่

ส่วนอื่น ๆ ทั้งชีพจร ความดันปกติ และระดับออกซิเจนในเลือดยังดี เชื่อว่าผู้ว่าฯ รู้สึกตัวดี หากไม่ได้รับยาให้หลับ 

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างประเมินเนื้อปอดที่ยังเหลืออยู่ โดยยกตัวอย่างว่าปกติเนื้อปอด 100% หากเหลืออย่างน้อย 50% ก็ยังหายใจเองได้ ต้องประเมินเนื้อปอดขณะนี้ว่าเพียงพอกับการหายใจด้วยตัวเองหรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องกับการรักษาต่อไป

ปัญหาใหญ่ คือ การติดเชื้อและการทำงานของปอด กำลังหาคำตอบว่าเนื้อปอดเพียงพอหรือไม่หากไม่ใช้เครื่องช่วยหายใจ เป็นโจทย์ที่กำลังพิจารณาเพิ่มเติม อาการตอนนี้ดีขึ้นนิดหน่อย ไม่ต้องให้ยาลดความดันโลหิตและยากระตุ้นหัวใจ


ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวถึงการให้ยาปฏิชีวนะ ว่า ส่วนใหญ่อาการติดเชื้อในปอด ต้องให้ยาปฏิชีวนะอย่างน้อย 1 สัปดาห์ พร้อมประเมินการตอบสนองเป็นระยะก่อนตัดสินใจหยุดให้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งอาการทางคลินิกนั้น ยาคุมเชื้อได้อยู่ แต่ต้องจัดการอย่างรวดเร็ว ไม่ให้เชื้อดื้อยา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ยังไม่พ้นวิกฤต! ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร รอผลตอบสนองยาปฎิชีวนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง