"อ.ยิ่งศักดิ์" ไร้เชื้อ COVID-19 หลังใกล้ชิดดีเจมะตูม - 3 รมต.ไม่เสี่ยง

สังคม
21 ม.ค. 64
15:59
428
Logo Thai PBS
"อ.ยิ่งศักดิ์" ไร้เชื้อ COVID-19 หลังใกล้ชิดดีเจมะตูม - 3 รมต.ไม่เสี่ยง
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยผลตรวจ COVID-19 "อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์" พิธีกรด้านอาหารชื่อดัง ไม่ติดเชื้อ COVID-19 หลังใกล้ชิดดีเจมะตูม ชี้ 3 รัฐมนตรีร่วมงาน MOU สธ. - ศธ. กับ อ.ยิ่งศักดิ์ ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง ปฏิบัติงานได้ปกติ

วันนี้ (21 ม.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยกล่าวถึงกรณีนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือมะตูม นักแสดง และดีเจชื่อดัง ติดเชื้อ COVID-19 เนื่องจาก อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ พิธีกรด้านอาหารชื่อดัง เพิ่งไปถ่ายรายการร่วมกับดีเจมะตูม ก่อนเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการเรียนรู้การประกอบธุรกิจจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ

 


อย่างไรก็ตาม หลังทราบว่าดีเจมะตูมติดเชื้อ COVID-19 อ.ยิ่งศักดิ์ ได้กักตัวเองทันที โดยทีมแพทย์จากสถาบันบำราศนราดูร ได้เข้าไปตรวจสวอปด้วยวิธี RT-PCT เพื่อหาเชื้อ COVID-19 ล่าสุด ผลตรวจออกมาเป็นลบ 

เชื้อเป็นลบ หมายความว่า อ.ยิ่งศักดิ์ไม่แพร่เชื้อ ดังนั้น วง 2 หรือ กลุ่มผู้ที่สัมผัสกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์ถือว่าไม่มีความเสี่ยง รมช.ศธ.ไม่มีความเสี่ยง ไม่ต้องกักตัว ปฏิบัติงานได้อย่างปกติ


สำหรับงานดังกล่าวมีจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมด้วย

กลุ่มเสี่ยงสูงแยกกักตัว ตรวจหาเชื้อซ้ำ 2 รอบ

นพ.โอภาส ยังได้เน้นย้ำถึงกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกครั้งในกรณีดีเจมะตูม โดยระบุว่า ผู้ที่เข้าเกณฑ์สัมผัสเสี่ยงสูงต้องมีการไอจามรดกัน พูดคุยใกล้ชิดกันนาน 5 นาที และอยู่ในห้องอากาศไม่ถ่ายเทเกิน 15 นาที หากไม่สวมหน้ากาก แล้วอยู่ใน 3 เกณฑ์นี้ ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยทั้งหมดต้องกักตัว 14 วัน ที่บ้านหรือที่ State Quarantine Local Quarantine และต้องตรวจหาเชื้อในห้องปฏิบัติการอย่างน้อย 2 ครั้ง คือวันแรกที่พบ และอีก 5-6 วันหลังจากนั้น

กรณีดีเจมะตูม ดีใจที่หลายคนติดเชื้อแล้วไม่ปกปิดข้อมูล ทำให้ สธ.ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ลดความตระหนก ส่วนผู้ที่สัมผัสจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง หวังว่าทุกคนจะปลอดภัย


ทั้งนี้ นพ.โอภาส เตือนสตูดิโอการถ่ายทำรายการต่างๆ โดยแนะให้ปรับพื้นที่ให้อากาศถ่ายเทได้มากขึ้น เน้นให้สวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากเฟซชิลด์ป้องกันไม่ได้มากนัก ดังนั้น หากสวมเฟซชิลด์ต้องสวมหน้ากากด้วย การทำรายการก็ต้องเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และลดการสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน

ฝากเรื่องการรับประทานอาการร่วมกัน ทั้งปาร์ตี้บิ๊กไบค์ หรืองานเลี้ยงดีเจมะตูมเอง เนื่องจากไม่สวมหน้ากาก พูดคุย และไม่เว้นระยะห่าง ถือเป็นจุดที่มีความเสี่ยงมาก ขออย่ารวมตัวรับประทานอาหารกับคนจำนวนมาก และฝึกพูดใต้หน้ากากกัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง