ข่าวดี ! "เชียงใหม่" ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 9 วันแล้ว

ภูมิภาค
21 ม.ค. 64
21:22
3,957
Logo Thai PBS
ข่าวดี ! "เชียงใหม่" ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 9 วันแล้ว
กรณีพบผู้ติดเชื้อเชียงรายเที่ยวเชียงใหม่ ยืนยันมีความปลอดภัยสูง ชี้ผ่านระยะ 14 วัน พร้อมตรวจผู้เสี่ยงสูงครอบคลุม ย้ำไม่พบผู้ติดเชื้อวันที่ 9 แล้ว ขณะที่ คกก.โรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ วางมาตรการให้สถานบริการปรับปรุงระบบระบายอากาศ ใช้ช่วงสั่งปิดให้ทำการปรับปรุง

วันนี้ (21 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่

 

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่วันนี้มีการพูดคุยในหลายประเด็นซึ่งสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ การประชุมวันนี้มีการหารือกันในเรื่องการระบายอากาศในสถานบริการ รวมถึงสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีการระบายอากาศไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคดังที่ปรากฏ ที่ประชุมเห็นว่า สถานบริการรวมถึงสถานประกอบการคล้ายสถานบริการต้องจัดระบบระบายอากาศให้เป็นไปตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคาร ซึ่งช่วงนี้ทั้งกิจการประเภทนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่สั่งปิดให้บริการ ก็จะถือเอาช่วงนี้เป็นช่วงในการปรับปรุงให้มีการจัดระบบระบายอากาศที่เหมาะสมกับสถานที่ต่อไป

 

นายทรงยศ คำชัย

นายทรงยศ คำชัย

นายทรงยศ คำชัย

ด้านนายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ COVID-19 จ.เชียงใหม่ ระลอกใหม่ ว่า นับเป็นวันที่ 9 แล้ว ที่ จ.เชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม ยอดผู้ป่วยสะสม 23 คน รักษาหายกลับบ้าน 14 คน อยู่ในโรงพยาบาล 9 คน แบ่งออกเป็น รพ.นครพิงค์ 5 คน, รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ 1 คน และ รพ.ประสาท 3 คน ผู้ป่วยทุกรายอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเข้าสู่ระยะปลอดภัยจากการแพร่โรค ก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ตามมาตรฐานกรมการแพทย์ และทางทีมสาธารณสุขก็มีการติดตามผู้ที่กลับบ้านแล้ว เพื่อสังเกตอาการจนครบ 28 วัน

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ "เชียงราย" มาเที่ยวเชียงใหม่

สำหรับกรณีมีรายงานการพบผู้ป่วย COVID-19 จ.เชียงราย รายล่าสุด ชายไทย อายุ 28 ปี ภูมิลำเนา อ.แม่จัน จ.เชียงราย ตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2564 มีประวัติเดินทางมาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วง 26 ธ.ค.2563 - 4 ม.ค.2564 จากการตรวจสอบ พบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในกลุ่มเดียวกันกับผู้ป่วย COVID-19 ที่พบการระบาดในร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่ วันที่ 31 ธ.ค.2563 และที่ร้านริเวอร์ไซด์ วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อทราบว่าเพื่อนที่ร่วมโต๊ะ มีการติดเชื้อ COVID-19 จึงได้เดินทางกลับไปกักตัวที่ จ.เชียงราย เมื่อครบระยะเวลากักตัว จึงกลับไปตรวจเพื่อขอผลกลับไปทำงาน

 

 

ทั้งนี้ จึงขอเรียนชาวเชียงใหม่ว่าตามไทม์ไลน์ดังกล่าวไม่ต้องมีความกังวล เพราะเมื่อนับระยะเวลาที่เดินทางมาเชียงใหม่เกิน 14 วันแล้ว อยู่ในระยะที่ปลอดภัยและทาง จ.เชียงใหม่ ก็ได้ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด ทั้งที่วอร์มอัพและที่ริเวอร์ไซต์ และอีกหลายๆ แห่ง ก็ไม่พบมีการติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด จนขณะนี้เราไม่พบมีผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงใหม่ เป็นวันที่ 9 แล้ว

แนะสังเกตอาการตัวเอง - ป้องกัน COVID-19

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนทุกคน เฝ้าระวังและดูแลตนเองตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค การเว้นระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัยหรือผ้าตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ การสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่เข้ารับบริการ และการสังเกตอาการตัวเอง หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง (ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก) ให้รีบพบเจ้าหน้าที่ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน เพื่อเข้ารับการตรวจทันที

 

 

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์โควิด-19 สสจ.เชียงใหม่ โทร 053-211048-50 หรือ 084 8052121, 084 8053131 ในวันและเวลาราชการ หรือสอบถามสถานบริการใกล้บ้าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ไฟเขียวฟุตบอลไทยลีก กลับมาแข่งขันแบบปิด ก.พ.นี้ 

ไล่ไทม์ไลน์ หญิงนครพนมติด COVID-19 พบโยงเคสบ่อนระยอง

"อ.ยิ่งศักดิ์" ไร้เชื้อ COVID-19 หลังใกล้ชิดดีเจมะตูม - 3 รมต.ไม่เสี่ยง 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง