เครือข่ายรามฯ ร้องเยียวยา COVID-19 ครอบคลุมทุกกลุ่ม

การเมือง
22 ม.ค. 64
11:22
220
Logo Thai PBS
เครือข่ายรามฯ ร้องเยียวยา COVID-19 ครอบคลุมทุกกลุ่ม
กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงฯ ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เรียกร้องเยียวยาสถานการณ์ COVID-19 ให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ชี้หลายโครงการทั้งเราชนะและคนละครึ่งมีข้อจำกัด ใช้สิทธิไม่ได้ทุกคน

วันนี้ (22 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ประมาณ 20 คน เดินทางมาที่หน้ารัฐสภา พร้อมนำป้ายข้อความเรียกร้องการเยียวยาจากสถานการณ์ COVID-19 ให้กับประชาชน และยืนหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้พิจารณาแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน รวมทั้งการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนอย่างครอบคลุม

 

นันทพงศ์ ปานมาศ หนึ่งในเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การมายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาวันนี้ ต้องการให้พิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องการใช้สิทธิโครงการเราชนะและโครงการคนละครึ่ง ที่รัฐบาลทำขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 เนื่องจากประชาชนหลายคนไม่สามารถเข้าร่วมใช้สิทธิได้ ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิได้ทุกคน การเปิดให้สมัครด้วยเวลาที่จำกัด ระบบการลงทะเบียนที่ไม่เสถียร ล่าช้าจนไม่สามารถร่วมโครงการได้ เพียงไม่กี่นาทีสิทธิโครงการเต็ม ส่งผลให้นโยบายการเยียวยาของรัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างครอบคลุม

 

นักศึกษาเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ ว่า โครงการรัฐต้องเสมอภาค ไม่ใช่เสี่ยงชิงโชค และอ่านแถลงการณ์ข้อเสนอให้รัฐสภาทบทวนข้อเสนอ 6 ข้อเรียกร้อง เช่น ประชาชนทุกสาขาอาชีพต้องได้รับการเยียวยาอย่างเสมอภาค และมีความรวดเร็วในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชน, การเยียวยาต้องเป็นเงินสด ประชาชนสามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อความเดือดร้อนของแต่ละคน, รัฐบาลต้องพักชำระหนี้ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง เพื่อการดำรงอยู่ และสามารถกลับมาทำธุรกิจได้รวมถึงร้านอาหาร สถานบันเทิง นักดนตรี

 

ทั้งนี้ ตัวแทนประธานรัฐสภามารับหนังสือ พร้อมเปิดเผยว่า จะนำข้อเรียกร้องไปเสนอต่อประธานรัฐสภาพิจารณาตามข้อเรียกร้องของนักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง