ส่งศาล รธน. สอบสถานะ "สิระ" พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
22 ม.ค. 64
13:17
506
Logo Thai PBS
ส่งศาล รธน. สอบสถานะ "สิระ" พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่
ประธานสภาฯ ส่งคำร้อง "เสรีพิศุทธ์" และ 146 ส.ส. สอบ "สิระ" ปมเคยถูกศาลสั่งจำคุกคดีทุจริต ด้าน "เสรีพิศุทธ์" คาดศาลใช้เวลา 3-4 วันวินิจฉัยรับ-ไม่รับคำร้อง จับตาศาลสั่งหยุดปฏิบัติบัติหน้าที่ ส.ส.หรือไม่

วันนี้ (22 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือแจ้งต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย โดยมีสาระสำคัญว่าได้ส่งคำร้องที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ และส.ส. 146 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐแล้ว หลังพบประวัติเคยถูกดำเนินคดีทุจริตและถูกสั่งจำคุก ซึ่งมีผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. และขอให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีด้วย



ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง ระบุว่า ขอบคุณที่นายชวน ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และคาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ภายใน 3-4 วัน ขอให้จับตาว่าศาลจะสั่งให้ นายสิระ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราวหรือไม่ เพราะคดีนี้มีหลักฐานชัดเจน เทียบได้กับกรณี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ถูกศาลสั่งจำคุก แต่กรณีนายเทพไท คดียังไม่สิ้นสุด แต่คดีนายสิระ ผ่านมาแล้ว 23 ปี และนายสิระ ก็ไม่เคยปฏิเสธว่าไม่เคยติดคุก อ้างแต่ว่าได้ล้างมลทินแล้ว

จะรอดูว่า ศาลจะสั่งให้นายสิระหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เพราะหลักฐานชัดเจน

ส่วนกรณีที่ นายสิระ ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย อ้างว่าพรรคเพื่อไทยมีมติให้ถอดถอนนายสิระ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ขอให้มาฟ้องตน ไม่ใช่ฟ้องพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ว่าพรรคใดก็ต้องดำเนินการตามมติทั้งนั้น เป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง