5 นศ.พกปืนขึ้นเครื่องบินที่ปากีสถานถูกปล่อยตัวบินกลับถึงไทย 25 มิ.ย.-ผู้ปกครองแห่รอรับสนามบิน

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 58
06:35
121
Logo Thai PBS
5 นศ.พกปืนขึ้นเครื่องบินที่ปากีสถานถูกปล่อยตัวบินกลับถึงไทย 25 มิ.ย.-ผู้ปกครองแห่รอรับสนามบิน

กระทรวงต่างประเทศระบุตำรวจเมืองละฮอร์ยอมปล่อยตัว 5 นักศึกษาไทยพกอาวุธขึ้นเครื่องบินที่ปากีสถาน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 58 ด้านเจ้าหน้าที่พาบินกลับทันที โดยถึงประเทศไทยกลางดึกคืนที่ผ่านมา (25 มิ.ย. 58) พร้อมส่งถึงภูมิลำเนา ด้านผู้ปกครองแห่รอรับบุตรหลานที่สนามบิน

วันที่ 25 มิ.ย. 2558 กระทรวงต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือ 5 นักศึกษาไทย ที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่มีใบอนุญาต และจะนำอาวุธปืนดังกล่าวขึ้นเครื่องบิน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2558 ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงว่า จากการประสานงานกับหน่วยงานปากีสถานในทุกระดับตั้งแต่วันเกิดเหตุ โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศให้อำนวยความสะดวกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาทั้ง 5 คนได้รับความยุติธรรม พร้อมรายงานผลการปฏิบัติให้พ่อแม่และผู้ปกครองทราบทุกวัน โดยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2558 เวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้รับตัวนักศึกษาทั้ง 5 คน จากสถานีตำรวจเมืองละฮอร์ และออกเดินทางออกจากสนามบินเมืองละฮอร์ เวลา 23.40 น. คาดว่าถึงประเทศไทยวันนี้ (25 มิ.ย. 2558)

<"">

กระทรวงต่างประเทศแจ้งเพิ่มเติมว่า นักศึกษาทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงและมีกำลังใจดี โดยเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย เจ้าหน้าที่ของกระทรวงจะส่งนักศึกษาทั้ง 5 คน กลับสู่ภูมิลำเนา ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด พร้อมประสานงานเรื่องคดีความและดำเนินการจนกว่าคดีจะสิ้นสุดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวของ นายศักดิ์กริยา สองหลง ชาวจังหวัดตรัง 1 ใน 5 นักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีในปากีสถาน มารอรับบุตรชายที่สนามบินกระบี่ตั้งแต่ช่วงเช้า แม้ไม่ทราบกำหนดเวลาเครื่องบินลงที่ชัดเจน เนื่องจากหลังทราบข่าวว่าบุตรชายถูกปล่อยตัวก็ดีใจ เพราะก่อนหน้าได้รับแจ้งว่าจะมีการปล่อยตัวตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. 2558 แต่กลับเงียบหายไป จนเกิดความวิตกและเกรงว่าบุตรชายจะไม่ได้ร่วมถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนด้วยกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง