นางรำไร้คนจ้าง พวงมาลัยขายไม่ออก รายได้ลดลงกว่า 90%

สังคม
22 ม.ค. 64
15:38
1,226
Logo Thai PBS
นางรำไร้คนจ้าง พวงมาลัยขายไม่ออก รายได้ลดลงกว่า 90%
นางรำศาลท้าวพระพรหมเอราวัณ และแม่ค้าขายพวงมาลัย หน้าวัดหัวลำโพง เขตบางรัก กทม. ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 หลังประชาชนเข้ามาทำบุญน้อยลง 90% จากที่เคยมีรายได้หลักหมื่นเหลือแค่หลักร้อยเท่านั้น

วันที่ 22 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสำรวจด้านหน้าวัดหัวลำโพง พระอารามหลวง เขตบางรัก และท้าวมหาพรหม สี่แยกย่านราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พบว่า บรรยากาศเงียบเหงา มีประชาชนเดินทางมาเคารพกราบไหว้สถานที่ทั้งสองแห่งจำนวนน้อยมาก ยอดคนทำบุญลดลงถึง 90 % การซื้อพวงมาลัย และว่าจ้างรำแก้บนลดลงมาก ทำให้รายได้ของผู้ประกอบอาชีพกลุ่มนี้ แทบไม่พอเลี้ยงครอบครัว แม่ค้าต่างทยอยกันไปทำอาชีพอื่นๆ


นางสุนี ไกรบุรี แม่ค้าขายพวงมาลัย กล่าวว่า ขายพวงมาลัยบริเวณนี้มา 50 ปีแล้ว เมื่อก่อนผู้คนเดินทางเข้ามาทำบุญไม่ขาดสาย จนกระทั่งการระบาด ของ COVID-19 ยอดขายลดลง

จากเดิมขายได้วันละ 2,000-3,000 บาท เหลือเพียง 200-300 บาทเท่านั้น รายได้ที่พอเลี้ยงครอบครัวกลับไม่เพียงพอ ต้องให้สามีและลูกหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้


นายชูเกียรติ แก้วฟ้าเจริญ เจ้าของคณะละคร หน้าศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ สี่แยกย่านราชประสงค์ เล่าว่า ยอดคนทำบุญถวายนางรำลดลงเยอะมาก จากเดิมรายได้วันละหลักหมื่นบาท ตอนนี้เหลือเพียงหลักพันบาทเท่านั้น บางวันรายได้จากเจ้าภาพที่ถวายนางรำ แค่วันละ 2 คน ไม่พอค่าจ้างนางรำ ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของการจ้างนางรำและคณะลดลงถึง 90 %

ข่าวที่เกี่ยวข้อง