"อีลอน มัสก์" ทุ่ม 3 พันล้านคิดนวัตกรรมกำจัดก๊าซโลกร้อน

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 64
18:13
1,717
Logo Thai PBS
"อีลอน มัสก์" ทุ่ม 3 พันล้านคิดนวัตกรรมกำจัดก๊าซโลกร้อน
"อีลอน มัสก์" ประกาศมอบเงิน 3,000 ล้านบาท เป็นรางวัลให้กับผู้ที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการจับคาร์บอนในอากาศได้ ท่ามกลางความพยายามในการจัดการกับปัญหาโลกร้อน

วันนี้ (22 ม.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทผลิตรถยนต์เทสลาของสหรัฐอเมริกา ประกาศผ่านทวิตเตอร์ @elonmusk ว่าจะให้เงินรางวัล 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท สำหรับผู้ที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการจับคาร์บอนในอากาศ และจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมภายในสัปดาห์หน้า

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศที่จะเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของแผนจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของรัฐบาลชุดใหม่

เทคโนโลยีดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากสำหรับแผนการควบคุมปัญหาโลกร้อน แต่กลับมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากผู้พัฒนาส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่การลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก มากกว่าที่จะสนใจการแยกคาร์บอนออกจากอากาศ

ขณะที่ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ ระบุเมื่อปลายปีที่แล้ว ว่าการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีจับคาร์บอนมีความจำเป็น หากประเทศต่างๆ ต้องการบรรลุเป้าหมายการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง