วุฒิสภาสหรัฐฯ กำหนดวันพิจารณาถอดถอน "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 64
09:17
2,061
Logo Thai PBS
วุฒิสภาสหรัฐฯ กำหนดวันพิจารณาถอดถอน "ทรัมป์"
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเตรียมยื่นญัตติถอดถอดอดีตประธานาธิบดีต่อวุฒิสภา 25 ม.ค.นี้ เพื่อเดินหน้ากระบวนการพิจารณาไต่สวนความผิด ขณะที่วุฒิสภากำหนดวันเริ่มการไต่สวนในเดือนหน้า

วันนี้ (23 ม.ค.2564) ชัค ชูเมอร์ แกนนำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต ระบุว่า ในสัปดาห์หน้า ตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาจะเข้าเสนอญัตติถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 25 ม.ค.นี้ จากกรณีที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่ายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล ทำให้ผู้สนับสนุนบุกเข้าก่อความวุ่นวายในอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นในวันที่ 8 ก.พ. วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาจะเริ่มกระบวนการอภิปรายและไต่สวนความผิดของทรัมป์ ซึ่งในระหว่างนี้ ก่อนจะถึงวันเริ่มการไต่สวน วุฒิสภาจะเดินหน้าพิจารณาร่างงบประมาณเยียวยาวิกฤต COVID-19 หรือแผนกอบกู้อเมริกาของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ รวมทั้งพิจารณาเห็นชอบการแต่งตั้งสมาชิกคณะรัฐมนตรีของไบเดนเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เริ่มเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง

การกำหนดวันเริ่มกระบวนการไต่สวนดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก มิตช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน เสนอให้วุฒิสภายืดระยะเวลาการเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนอดีตประธานาธิบดีออกไป เพื่อให้ทีมกฎหมายของทรัมป์ได้มีเวลาเตรียมตัวแก้ต่าง

ขณะที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ผู้นำสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเกี่ยวกับการรับมือ COVID-19 ถึง 10 ฉบับ รวมถึงการยกระดับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 และเร่งกระจายวัคซีนทั่วประเทศ เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขวิกฤตโรคระบาดที่ยืดเยื้อมาร่วมปีและทำให้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 400,000 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง