หายาก! ถ่ายภาพจระเข้น้ำจืดต้นแม่น้ำเพชร

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 64
12:30
3,440
Logo Thai PBS
หายาก! ถ่ายภาพจระเข้น้ำจืดต้นแม่น้ำเพชร
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โชว์หลักฐานกล้องดักถ่ายภาพถ่ายติดจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยใกล้สูญพันธุ์ นอนผึ่งแดดริมแม่น้ำเพชรบุรีเหนือบ้านโป่งลึก-บางกลอย

วันนี้ (23 ม.ค.2564) นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า กรณีนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้นำภาพถ่ายจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า (Camera Trap)ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มาตรวจสอบพบว่าถ่ายติดภาพจระเข้น้ำจืด หรือ จระเข้สายพันธุ์ไทย สัตว์ป่าที่หายากในธรรมชาติและกำลังจะสูญพันธ์ุไปจากธรรมชาติ ในต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีเหนือบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอยได้

ถือเป็นการยืนยันสถานภาพยังคงอยู่ได้ จากการตรวจสอบพื้นที่ไม่พบภาพจระเข้มานาน แต่พบครั้งนี้มีมากกว่า 1 ตัวที่เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพได้

 

ทั้งนี้จากการเฝ้าติดตามมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันในอนุสัญญาของไซเตสได้ขึ้นบัญชีจระเข้น้ำจืดไว้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถดำรงอยู่ได้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดำเนินการอยู่ต่อไป

 

ภาพรวมขณะนี้จระเข้น้ำจืดเพิ่มขึ้นนับเป็นการส่งสัญญาญที่ดีขึ้นในการอนุรักษ์ในพื้นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เช่นเดียวกับประชากรเสือโคร่งยังพบเพิ่มขึ้นเช่นกันในผืนป่าแห่งนี้

มานะ บอกความสุขของคนทำงาน

ด้านนายมานะ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุในวินาที่ที่เปิดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า เจอสัตว์ป่าที่หายยากมากในธรรมชาติและกำลังจะสูญพันธ์ุไปจากธรรมชาติ คือ จระเข้สายพันธ์ไทยดั้งเดิม ในต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี เหนือบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย ยืนยันสถานะภาพ ยังคงอยู่ได้ ไม่ได้พบภาพใหม่มานานและยืนยันได้มากกว่าหนึ่งตัว ที่บันทึกภาพได้ จากที่เฝ้าติดตามมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ความพยายามในการอนุรักษ์พื้นป่าให้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถดำรงอยู่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องดำเนินการอยู่ต่อไป เสือโคร่งพวกเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้นอีก 1 จระเข้น้ำจืด เจอเพิ่มขึ้นอีก 1 ส่งสัญญาญดีขึ้นในการอนุรักษ์ในพื้นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง