รัฐบาลสั่งฝ่ายปกครองลงทุกพื้นที่ หยุดเผากลางแจ้ง

สังคม
23 ม.ค. 64
14:49
328
Logo Thai PBS
รัฐบาลสั่งฝ่ายปกครองลงทุกพื้นที่ หยุดเผากลางแจ้ง
รัฐบาลห่วงสุขภาพประชาชนหลัง PM 2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน สั่งฝ่ายปกครองทุกจังหวัด เร่งกระจายลงพื้นที่หยุดการเผากลางแจ้งทันที


วันนี้ ( 23 ม.ค.64) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รอง นรม. เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศปิดที่ไม่เอื้อต่อการ กระจายตัวของฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ต่อเนื่องไปจนถึง 24 ม.ค.64 ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กและค่า PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่ของทุกภาค ยกเว้น ภาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคเหนือ และภาคกลาง โดยสาเหตุหลักมาจากการเผาในที่โล่ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้สั่งการให้ ทส. และ มท. รวมทั้ง กทม. ประสานกับ กษ. โดยทุกจังหวัดถึงระดับท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนเฉพาะกิจ เพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยให้เร่งจัดชุดเฉพาะกิจ กระจายลงพื้นที่สำรวจและหยุดสาเหตุหลักจากการเผาในที่โล่งที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทันที โดยเฉพาะพืชผลการเกษตร โดยให้ขอความร่วมมือประชาชนและบังคับใช้กฎหมายควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่องและจริงจัง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

พร้อมกันนี้ ให้ประสานกับสาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ให้คำแนะนำและช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์สร้างการตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควันในห้วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้หากพบเห็นการเผาในที่โล่ง ขอให้แจ้งเบาะแส 1650 โดยระหว่างนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง