"ศักดิ์สยาม" สั่งหาสาเหตุโครงสร้างสะพานข้ามแยกทรุดตัว - เยียวยาผู้บาดเจ็บ

ภูมิภาค
23 ม.ค. 64
17:31
1,015
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" สั่งหาสาเหตุโครงสร้างสะพานข้ามแยกทรุดตัว - เยียวยาผู้บาดเจ็บ
รมว.คมนาคม สั่ง กรมทางหลวงเร่งสอบสาเหตุโครงสร้างสะพานข้ามแยกถนนวงแหวนนครราชสีมาทรุดตัว จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ด้านทางหลวงฯ เร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บ พร้อมวิเคราะห์สาเหตุ-คุมเข้มมาตรการปลอดภัยทุกโครงการ

วันนี้ (23 ม.ค.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมทางหลวง (ทล.) เมื่อเวลา 13.35 น.ได้เกิดอุบัติเหตุโครงสร้างสะพานข้ามแยกถนนวงแหวนนครราชสีมา ขณะที่กำลังก่อสร้าง โดยใช้ตัวรับโครงสร้างสำหรับเทคอนกรีตสะพาน หรือนั่งร้านไม่มีความแข็งแรงเพียงพอ ทำให้ขณะเทคอนกรีตสะพานเกิดการทรุดตัว

 

เหตุเกิดบริเวณงานก่อสร้างสะพานข้ามแยกถนนวงแหวนนครราชสีมา ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา บนทางหลวงวงแหวนนครราชสีมา หมายเลข 290 ด้านทิศเหนือ ตอนที่ 2 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 205 ตอน โคกสวาย-แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ที่ กม.217+500 (เป็นพื้นที่รับผิดชอบของโครงการก่อสร้าง) ทำให้เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 9 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต จึงได้สั่งการให้ช่วยเหลือดูแลผู้บาดเจ็บและสอบสวนสาเหตุให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป

 

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้นายปกรณ์ ศรีปานวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) และนายพิชฌคุณ ส.วรเนตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายช่างโครงการก่อสร้างฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และจากการรายงานเบื้องต้น พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 9 คน แบ่งเป็น ชาย 5 คน หญิง 4 คน ซึ่งได้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากการการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบว่า สภาพทางจุดตัดทางหลวงหมาย 205 และทางหลวงวงแหวน หมายเลข 290 ช่องจราจร 4 ผิวจราจร ผิวทางดีไม่มีหลุมบ่อ มีไฟฟ้าแสงสว่าง การจราจรผ่านได้ปกติ เนื่องจากจุดโครงสร้างทรุดตัวไม่ได้อยู่ในช่องทางจราจร ทางหลวงหมายเลข 205

นอกจากนี้ไม่มีทรัพย์สินของราชการเสียหาย (ทางหลวงหมายเลข 205) ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากตัวรับโครงสร้างไม่มีความแข็งแรงพอ ทำให้ขณะที่กำลังจะเทคอนกรีตเกิดการทรุดตัว

ในส่วนแนวทางดำเนินการแก้ไข ทางโครงการได้ให้ทางผู้รับจ้างดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างนั่งร้านและเศษวัสดุออกจากจุดเกิดเหตุโดยเร่งด่วน และให้เยียวยาผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บ พร้อมทั้งได้ประชุมวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้ชัดเจนอีกครั้ง ขณะเดียวกันตนได้สั่งการให้กำชับมาตรการความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้าง พร้อมทั้งเข้มงวดเต็มที่ในทุกพื้นที่ที่อยู่ระหว่างโครงการก่อสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 290 สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2068-บรรจบทางหลวงหมายเลข 205 (ด้านเหนือ) (รวมทางแยกต่างระดับ) ตอน 2 ค่าก่อสร้าง 1,400,998,295 บาท เริ่มต้นสัญญา วันที่ 23 ม.ค.2561 สิ้นสุดสัญญา 6 ม.ค. 2564 ระยะเวลา 1,080 วัน โดยมีกิจการร่วมค้าสี่แสง-โชคชัย เป็นผู้รับจ้าง ทั้งนี้ มีค่าปรับวันละ 3,502,495 บาท อย่างไรก็ตามแม้โครงการจะสิ้นสุดสัญญาแล้ว ทางผู้รับจ้างขอขยายเวลาเข้ามาที่ ทล.อยู่ระหว่างพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพานข้ามแยกวงแหวนนครราชสีมา ทรุดตัว เบื้องต้นเจ็บ 9 คน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง