"โคแวกซ์" ลงนามสั่งซื้อวัคซีน COVID-19 ของ "ไฟเซอร์"

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 64
18:23
607
Logo Thai PBS
"โคแวกซ์" ลงนามสั่งซื้อวัคซีน COVID-19 ของ "ไฟเซอร์"
โครงการโคแวกซ์เตรียมเริ่มจัดส่งวัคซีน COVID-19 ให้กับประเทศต่างๆ ได้ในเดือนหน้า หลังบรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคกว่า 40 ล้านโดส

นายเตโวโดรส อัดฮาโนม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า โครงการโคแวกซ์ลงนามข้อตกลงกับบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทค เพื่อจัดซื้อวัคซีน COVID-19 มากถึง 40 ล้านโดส ขณะที่คาดว่า วัคซีนของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและบริษัทแอสตราเซเนกาประมาณ 150 ล้านโดส จะพร้อมแจกจ่ายให้กับประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการนี้ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความกังวลถึงความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีน COVID-19 โดยจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่า ประเทศที่มีรายได้สูงอย่างน้อย 49 ประเทศ ได้รับวัคซีนไปแล้วมากกว่า 39 ล้านโดส ขณะที่จำนวนผู้ได้รับวัคซีน COVID-19 ร้อยละ 95 ของทั้งโลก จำกัดอยู่เพียงแค่ 10 ประเทศเท่านั้น

โครงการโคแวกซ์ ซึ่งนำโดยองค์การอนามัยโลก ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้การเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ของทุกประเทศเป็นไปอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยเจ้าหน้าที่วางแผนเตรียมเริ่มกระจายวัคซีนไปให้กับประเทศยากจนและรายได้ปานกลางในเดือนหน้านี้ และตั้งเป้าจัดส่งวัคซีน 2 พันล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้

 

 

 

เตโวโดรส อัดฮาโนม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง