วุ่น! จอง #หุ้นOR ออนไลน์ แอปฯ-เว็บ 3 ธนาคารล่มตั้งแต่เริ่ม

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 64
10:56
5,347
Logo Thai PBS
วุ่น! จอง #หุ้นOR  ออนไลน์ แอปฯ-เว็บ 3 ธนาคารล่มตั้งแต่เริ่ม
#หุ้นOR ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 หลังเปิดให้ประชาชนได้จองซื้อเป็นวันแรกตั้งแต่เวลา 09.00 น. ผ่านช่องทางโมบายแบงกิ้งของ 3 ธนาคาร พบปัญหาระบบขัดข้องตั้งแต่เช้า เนื่องจากประชาชนสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้บางคนไม่สามารถจองซื้อหุ้นได้

วันนี้ (24 ม.ค.2564) #หุ้นOR ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 หลังบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หนึ่งในหุ้น "IPO" เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่  1. ช่องทางออนไลน์ หรือ APP ผ่าน 3 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย และ 2.ผ่านสาขาของทั้ง 3 ธนาคาร เป็นวันแรก โดยประชาชนสามารถจองหุ้นได้ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. - 2 ก.พ.2564 ด้วยราคาเสนอขายหุ้นละ 16-18 บาท


บรรยากาศหลังเปิดให้ประชาชนจองซื้อหุ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น. มีประชาชนที่สนใจการลงทุนจำนวนมากได้เข้าไปจองซื้อผ่านโมบายแบงกิ้ง แต่ประสบปัญหาระบบขัดข้องทั้ง 3 ธนาคาร โดยบางธนาคารขึ้นข้อความว่า "ไม่สามารถทำรายการได้ เนื่องจากระบบหรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตขัดข้อง" บางธนาคารมีข้อความแจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงเว็บไซต์ และบางธนาคารเมื่อกดจองซื้อแล้วกลับไม่สามารถโหลดไปหน้าต่อไปได้ ซึ่งภายหลังได้ทำการแก้ไข ระบบก็กลับมาใช้ได้ตามปกติ แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานบางคน ยังพบปัญหาอยู่

 


อย่างไรก็ตาม การจองหุ้น OR เป็นการจัดสรรหุ้นแบบ Small lot first จะจัดสรรรอบแรกให้ผู้จองซื้อคนละ 300 หุ้น และจะจัดสรรรอบต่อไปรอบละ 100 หุ้นจนกว่าหุ้นจะหมด 

ทั้งนี้ สำหรับหุ้น OR ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากการพลิกโฉมปั๊มน้ำมัน เป็นศูนย์รวมบริการค้าปลีก โดยเฉพาะร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีอยู่มากกว่า 3,000 สาขา ทั้งในและต่างประเทศ กลายเป็นตัวชูโรงให้หุ้น OR เนื้อหอมมากยิ่งขึ้น 

กรุงไทยยืนยันแอปฯ ไม่ล่ม จองซื้อหุ้น OR ได้ปกติ

ขณะที่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ระบบ Money Connect by Krungthai สามารถจองซื้อหุ้น OR ได้ตามปกติ เนื่องจากธนาคารได้เตรียมความพร้อมในการจองซื้อไว้ล่วงหน้า จึงยกระบบการบริการและเพิ่มระบบงานไอทีให้รองรับธุรกรรมการจองซื้อครั้งนี้ แต่เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าจองซื้อหุ้น OR ผ่านช่องทาง Money Connect by Krungthai พร้อมกันเป็นจำนวนมาก นักลงทุนรายใหม่ ที่เพิ่งเข้ามาใช้บริการครั้งแรกจำนวนไม่น้อย ซึ่งต้องกรอกข้อมูลตั้งต้นสำหรับการจองซื้อหลักทรัพย์ เช่น ชื่อ ที่อยู่ วิธิการรับหลักทรัพย์ กรอกข้อมูลการลงทุนและแบบประเมินความเสี่ยงการลงทุนในระบบ ทำให้ใช้เวลาอยู่ในระบบนาน จึงอาจส่งผลให้ระบบมีความล่าช้า ทำให้ลูกค้าบางท่านไม่สามารถทำรายการได้ 

ทั้งนี้ จึงขอแนะนำให้ผู้ใช้บริการกด refresh และลองใหม่อีกครั้ง หรือทยอยทำรายการจองซื้อหุ้น OR ในวันอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาจองซื้อในวันนี้ เนื่องจากสามารถจองซื้อหุ้น OR ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน https://moneyconnect.krungthai.com และจองผ่านสาขากรุงไทยทั่วประเทศ ได้จนถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 2 ก.พ.2564 โดยไม่ปิดการจองซื้อก่อนกำหนด และไม่มียอดจองซื้อเต็ม ทุกคนมีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น เพราะใช้วิธิ Small Lot First โดยจะเป็นการจัดสรรหุ้นแก่นักลงทุนที่ต้องการอย่างทั่วถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง