นายกฯ ขอเอกชนนำเข้าวัคซีน COVID-19 ขึ้นทะเบียน อย.ให้ถูกต้อง

สังคม
24 ม.ค. 64
14:48
670
Logo Thai PBS
 นายกฯ ขอเอกชนนำเข้าวัคซีน COVID-19 ขึ้นทะเบียน อย.ให้ถูกต้อง
นายกรัฐมนตรีให้เอกชนสามารถนำเข้าวัคซีน COVID-19 ได้ ขอให้ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทาง อย.ให้ถูกต้อง พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทุ่มเทยับยั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ม.ค.2564) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายให้เอกชนสามารถนำเข้าวัคซีน COVID-19 ได้ โดยขอให้ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ อย.จะพิจารณาตรวจสอบวัคซีนที่จะขอนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย ซึ่งจะต้องได้รับการประเมินก่อนนำไปใช้จริง โดยทาง อย.จะประเมินทั้งในด้านคุณภาพ ด้านความปลอดภัย และด้านประสิทธิผลของวัคซีนว่าเหมาะสมกับคนไทย โดยผู้ที่ต้องการขึ้นทะเบียนจะต้องแสดงข้อมูลเอกสารหลักฐาน เพื่อประเมินคุณสมบัติของวัคซีนทั้ง 3 ด้านดังกล่าว

นอกจากนี้ อย. ได้ปรับการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มที่ ด้วยการระดมเพิ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอกมาร่วมพิจารณา เพื่อให้สามารถอนุมัติวัคซีนได้โดยเร็วที่สุด แต่ยังคงไม่สามารถผ่อนคลายกฎเกณฑ์หรือลดหย่อนการกำกับดูแล เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของประชาชน

นายกฯ ขอบคุณทุกภาคส่วน เสียสละ ทุ่มเทยับยั้ง COVID-19 รอบใหม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณและเป็นกำลังให้คณะแพทย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำงานอย่างหนัก เพื่อป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากเกิดกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก ที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2563 ซึ่งหลายภาคส่วนได้เสียสละทำงานอย่างไม่มีวันหยุด เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนได้ทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะควบสถานการณ์ได้ทั้งหมด และการติดเชื้ออยู่ในเกณฑ์ต่ำ ซึ่งปัจจุบันสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วในหลายจังหวัด

นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ทุกคนทำงานด้วยความระวัดระวัง อย่าประมาท เน้นความปลอดภัยทั้งตนเองและส่วนรวม รัฐบาลพร้อมสนับสนุนปัจจัยด้านต่างๆอย่างเต็มที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฉีดวัคซีนล็อตแรก 2 แสนโดสให้แนวหน้ากลุ่มเสี่ยง ก.พ.นี้

สธ.เคาะฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงก่อน ยกเว้นคนท้อง-เด็กต่ำกว่า 18 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง