เอ็กซิมแบงก์ รอเคาะปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ อุ้มสายการบิน พยุงจ้างงาน

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 64
18:54
971
Logo Thai PBS
เอ็กซิมแบงก์ รอเคาะปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ อุ้มสายการบิน พยุงจ้างงาน
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พิจารณารายละเอียดเงื่อนไขของการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจสายการบิน วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่ายเงินเดือนพนักงาน ไม่ให้ตกงาน

นายศิวกร ลาภไพศาล ช่างอากาศยาน สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม หวังสร้างรายได้เพิ่มในช่วงที่สายการบินกำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19

นายศิวกร กล่าวว่า หลังสัญญาณการระบาดรอบใหม่ ทำให้มีเที่ยวบินให้บริการต่อวันไม่ถึง 10 ลำ และเป็นเหตุให้บริษัทต้องขอความร่วมมือพนักงานให้หยุดงานเพิ่ม ส่งผลโดยตรงต่อรายได้รายเดือน จึงเป็นอีกแรงกระตุ้นให้พวกเขาตัดสินใจเปิดร้าน ซึ่งแม้รายได้จะไม่เท่ากับเงินเดือนช่าง แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้ว่างงานเปล่าประโยชน์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิม แบงก์ เร่งหาแนวทางพิจารณาช่วยเหลือ

ด้านนายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการเอ็กซิมแบงก์ ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเงื่อนไขของการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจสายการบิน วงเงินที่จะปล่อยกู้ อัตราดอกเบี้ย หรือระยะเวลาการปล่อยกู้ รวมถึงกรณีที่อาจจะเกิดความเสียหายขึ้น จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ เงินที่จะปล่อยกู้นั้น จะต้องเป็นไปเพื่อรักษาการจ้างงานเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดการเลิกจ้างเกิดขึ้น

หลังจากได้ข้อสรุปเงื่อนไขรายละเอียดแล้ว จะนำเรื่องไปหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อกำหนดวงเงินอีกครั้ง และเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการของเอ็กซิมแบงก์ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ สายการบินเอกชนของไทย จำนวน 8 สายการบิน ได้เรียกร้องขอให้รัฐบาลสนับสนุนซอฟต์โลน วงเงินรวม 14,000 ล้านบาท แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงมีสายการบินหลายแห่งทยอยลดการจ้างงาน

ล่าสุดไทยแอร์เอเชีย ได้ออกมาตรการให้พนักงานลาหยุดไม่รับเงินเดือน 2-4 เดือน และลดค่าจ้างเหลือร้อยละ 25

ข่าวที่เกี่ยวข้อง