"เนเธอร์แลนด์" ชุมนุมดาวกระจายต้านเคอร์ฟิวครั้งแรก นับแต่ WWII

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 64
11:08
879
Logo Thai PBS
"เนเธอร์แลนด์" ชุมนุมดาวกระจายต้านเคอร์ฟิวครั้งแรก นับแต่ WWII
ชาวเนเธอร์แลนด์อย่างน้อย 10 เมืองทั่วประเทศ ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการป้องกัน COVID-19 หลังรัฐบาลบังคับใช้คำสั่งเคอร์ฟิวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

วันนี้ (25 ม.ค.2564) ตำรวจเนเธอร์แลนด์ เข้าสลายการชุมนุมบริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม หลังจากนายกเทศมนตรี ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเสี่ยงสูงและให้อำนาจตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์


การประท้วงครั้งนี้ ถือเป็นการละเมิดคำสั่งห้ามรวมตัวในที่สาธารณะ จัดขึ้นโดยกลุ่มเจ้าของร้านอาหารที่ไม่พอใจมาตรการปิดเมืองของรัฐบาล โดยตำรวจได้เข้าควบคุมตัวผู้ประท้วงแล้วประมาณ 200 คน เนื่องจากเกิดการขว้างปาก้อนหินและพลุเข้าใส่ตำรวจระหว่างการเผชิญหน้า


ขณะที่ชาวเนเธอร์แลนด์ที่ต่อต้านมาตรการปิดเมืองอีกประมาณ 250 คน ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงในเมืองไอนด์โฮเฟน ก่อนที่การประท้วงครั้งนี้จะบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง หลังผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ จุดไฟเผารถยนต์และทุบทำลายกระจกร้านค้าต่างๆ ในเมือง โดยมีผู้ถูกจับกุมตัวไปไม่น้อยกว่า 55 คน


ทั้งนี้ เหตุประท้วงเกิดขึ้นอย่างน้อยใน 10 เมืองทั่วประเทศ หลังรัฐบาลเนเธอร์แลนด์บังคับใช้คำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล หรือ เคอร์ฟิว เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะเชื้อกลายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดในอังกฤษ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง