รอลุ้น! คลายล็อกเปิดเรียนตามความเสี่ยงเชิงพื้นที่

สังคม
25 ม.ค. 64
15:44
556
Logo Thai PBS
รอลุ้น! คลายล็อกเปิดเรียนตามความเสี่ยงเชิงพื้นที่
ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ชี้เปิดเรียนยังต้องดูตัวเลขใกล้ชิด แต่ละพื้นที่อาจพิจารณาเปิดไม่พร้อมกัน หากเป็นสีเขียว อาจเปิดได้ แต่พื้นที่สีแดงอาจเปิดช้ากว่า "อนุทิน" ระบุสธ.คลายล็อกแบ่งสีพื้นที่ และผ่อนปรนมาตรการเป็นรายหมวดกิจกรรม

วันนี้ (25 ม.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวในการแถลงสถานการณ์ COVID-19 ในสัปดาห์นี้ในสัปดาห์นี้จะมีการนำเสนอมาตรการผ่อนคลายต่างๆ โดยเฉพาะการเปิดการเรียนการสอนของสถานศึกษา รวมถึงแนวทางปฎิบัติของร้านอาหาร แนวทางผ่อนคลายจะมีการพิจารณาอย่างละเอียด โดยมีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ให้ข้อมูลภาครัฐ และศบค.อย่างเข้มข้น รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ทำงานใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนคลายล็อก บางจังหวัดจะมีผ่อนคลายมากขึ้น พื้นที่สีแดงจะมีการควบคุมมากขึ้น

กรณีการเปิดเรียนสถานศึกษา อาจจะเปิดไม่พร้อมกันขึ้นอยู่กับพื้นที่ ขอให้ดูตัวเลขใกล้ชิด หากยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์อาจพิจารณาเปิด ถ้าเป็นพื้นที่สีเขียว อาจเปิดได้ก่อน แต่พื้นที่สีแดงอาจจะช้าหน่อย 

อ่านข่าวเพิ่ม ศบค.เผยวันนี้เสียชีวิต 2 คน คาดตรวจเชิงรุก จ.สมุทรสาคร พบติดเชื้อ 800 คน

รอคลายล็อกตามความเสี่ยงพื้นที่

นายอนุทิน ชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมวสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการพิจาณาคลายล็อกหลังสถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลายหลายพื้นที่ว่า ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปากท้องของผู้ประกอบการทุกวงการ ส่วนการผ่อนปรนมาตรการเป็นหน้าที่ ศบค.ตัดสินใจ

ทั้งนี้ทางสธ.มีการประชุมเพื่อนำเสนอว่า พื้นที่บริเวณไหนสีแดง สีส้ม สีเหลือง และสีเขียว ซึ่งจะแบ่งแยกให้ชัดเจน เพื่อมีมาตรการควบคุมสูงสุด ควบคุมปกติ และเป็นพื้นที่ปลอดอันตราย โดยจะแบ่งเป็นหมวดๆ ว่าแต่ละพื้นที่จะมีการผ่อนปรนมาตรการอย่างไรบ้าง

สธ.ไม่ใช่คนเคาะ แต่มีหน้าที่นำเสนอข้อมูลและข้อปฏิบัติให้ศบค.ตัดสินใจ ต้องรอให้คณะทำงานประชุมก่อน บางอย่างสามารถสั่งการ แต่บางอย่างที่อาศัยกฎหมาย ต้องรอศบค.ชุดใหญ่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลื่อนเปิดตลาดกลางกุ้ง - ยกระดับตรวจโควิดวันละหมื่นคน

ผู้ประกาศ NBT ปัดร่วมงานวันเกิดดีเจมะตูม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง