นายกฯ ชี้แนวคิด "บ่อนกาสิโน" ต้องผ่านกระบวนการศึกษา

การเมือง
25 ม.ค. 64
14:31
213
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้แนวคิด "บ่อนกาสิโน" ต้องผ่านกระบวนการศึกษา
นายกรัฐมนตรีกำชับที่ประชุมสภากลาโหม เร่งแก้ปัญหาความมั่นคงทุกมิติให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะปัญหาบ่อนการพนันและแรงงานผิดกฎหมาย ส่วนแนวคิดบ่อนการพนันถูกกฎหมายต้องผ่านกระบวนการศึกษา และประชาชนต้องยอมรับได้ โดยผู้เข้าใช้บริการต้องมีหลักทรัพย์เพียงพอ

วันนี้ (25 ม.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 1/2564 โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพในฐานะสมาชิกสภากลาโหมร่วมประชุมว่า ได้สรุปการทำงานของรัฐบาลเรื่องการแก้ปัญหา COVID-19 การปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะที่ปรึกษาสภากลาโหมได้นำเสนอแผนงานในทุกมิติ โดยจะต้องทำงานทุกอย่างให้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ทั้งเรื่องบ่อนการพนันและปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ย้ำว่ากระทรวงกลาโหมทำงานอย่างเต็มที่ทั้งการดูแลตามแนวชายแดน จับกุมและสืบสวนจับกุมดำเนินคดีผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด รวมถึงขยายผลในกรณีที่มีการฟอกเงิน

เร่งเอาผิด "บ่อน - แรงงานผิดกฎหมาย"

นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องบ่อนและแรงงานผิดกฎหมายกว่า 200 เรื่องว่า เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหา ที่ผ่านมา มีผลงานจับกุมและเจ้าหน้าที่ก็ถูกลงโทษไปจำนวนมาก ไม่ใช่การปล่อยปละละเลย ซึ่งการจะสรุปว่าใครผิดหรือใครถูกต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งข้อมูลข่าวสารที่แจ้งเบาะแสมามีเป็นจำนวนมาก แต่บางข้อมูลก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว จึงต้องสอบสวนต่อไปว่ามีความผิดจริงหรือไม่

และหลายคนที่แจ้งข้อมูลยืนยันว่ามีการกระทำความผิด แต่ไม่ยอมลงนามรับรองข้อมูลดังกล่าว โดยยืนยันว่าจะสอบสวนต่อไปให้เกิดความชัดเจน เพราะปัญหาเกิดในประเทศไทยมายาวนาน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่การปฏิบัติอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

ส่วนในวันนี้ มีการรายงานความคืบหน้าทั้งเรื่องปัญหาบ่อนการพนันและแรงงานผิดกฎหมาย ส่วนแนวคิดการทำให้บ่อนการพนันถูกกฎหมายนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมธิการศึกษาข้อดีข้อเสียและประชาชนจะรับได้หรือไม่ ซึ่งหากมีการทำบ่อนถูกกฎหมายก็ไม่ใช่เพียงการทำบ่อน อาจจะทำเป็นกาสิโนเหมือนต่างประเทศ และมีสถานที่จัดประชุมสัมมนา โดยผู้ที่เข้ามาใช้บริการต้องมีหลักทรัพย์ที่เพียงพอและมีการรับรองทางการเงินต่างๆ

ซึ่งรัฐบาลก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อเดินหน้าประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น และต้องปรับตัวเอง ระลึกและยังตัดสินไม่ได้ว่าหลังทำแล้วจะดีหรือไม่ดี ต้องให้คณะกรรมาธิการศึกษาพิจารณาตามขั้นตอนไป

พร้อมชี้แจงสภากรณีใช้งบประมาณกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ว่า มีการพูดถึงประเด็นนี้แล้วในสื่อต่างๆ มากแล้ว จึงไม่ขอตอบในเรื่องนี้อีก แต่ยืนยันเคารพกระบวนการของสภาที่ทำงานตามอำนาจหน้าที่ และโดยส่วนตัวก็มีหน้าที่ชี้แจง

ทั้งนี้ ได้เตรียมหลักฐานข้อมูลสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ทั้งของตนเองและในส่วนของกระทรวงกลาโหม ซึ่งหากฝ่ายค้านพุ่งเป้าไปที่งบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็พร้อมชี้แจงเช่นกัน เพราะสามารถชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นได้ ซึ่งกรอบการทำงานของกองทัพเกี่ยวข้องทั้งเรื่องยุทธศาสตร์ และความมั่นคง รวมไปถึงมิติความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ

ส่วนเรื่องของการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมธิการ โดยขณะนี้เป็นขั้นตอนการเสนอแผนโครงการเข้ามาและมีการคัดกรองที่สำนักงบประมาณ ก่อนนำเข้าพิจารณาในสภาตามวาระต่อไป

"เกณฑ์ทหาร" จับใบดำสามารถสมัครทหารได้

นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเกณฑ์ทหารในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ว่า ได้ให้นโยบายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว โดยจะมีการเปิดช่องทางออนไลน์ให้ชายไทยสมัครเข้าเป็นทหาร ทั้งกลุ่มที่ขึ้นบัญชีเป็นทหารกองเกินอายุ 18 - 20 ปี เพื่อนำจำนวนผู้สมัครใจเป็นทหารไปบริหารจัดการลดความแออัดในวันที่มีการเกณฑ์ทหาร

ทั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้ชายไทยอายุ 22 - 29 ปี ที่ต้องการเป็นทหารและผ่านการจับใบดำใบแดงไปแล้ว แต่ปรากฏว่าได้ใบดำ สามารถสมัครเข้าเป็นทหารได้ เพื่อให้ผู้ที่มีใจรักเป็นทหารเข้ามารับราชการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสรีพิศุทธ์" เตรียมอภิปรายนายกฯ ปมบ่อนพนัน

เดินหน้าตั้ง คกก.ปราบบ่อนพนัน ให้รายงานทุก 30 วัน

เปิดสถิติคดีบ่อนทั่วไทย อยู่ที่ไหน-จับได้เท่าไร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง