ยาปฏิชีวนะได้ผล "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ติดเชื้อลดลง ลุ้นยาใหม่ลดปอดอักเสบ

สังคม
26 ม.ค. 64
15:17
2,339
Logo Thai PBS
ยาปฏิชีวนะได้ผล "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ติดเชื้อลดลง ลุ้นยาใหม่ลดปอดอักเสบ
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ล่าสุด พบอาการคงที่แต่มีแนวโน้มดีขึ้น ไม่มีไข้นาน 2 วัน ยาปฏิชีวนะที่ให้ครบ 1 สัปดาห์ทำงานดี ส่งผลให้การติดเชื้อในปอดดีขึ้น รอลุ้นผลยาแรงตัวใหม่ลดปอดอักเสบ

วันนี้ (26 ม.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โดยระบุว่า หลังจากเจาะคอไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ทีมแพทย์ดูดเสมหะได้ง่ายขึ้น ส่วนการดูดน้ำจากหลอดลมส่วนปลายเพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 รอบที่ 3 ปรากฏว่า ผลไม่พบเชื้อแล้ว สรุปได้ว่าผู้ว่าฯ ไม่มี COVID-19 แล้ว

ส่วนการตรวจน้ำจากหลอดลมส่วนปลายเพื่อติดตามอาการที่ติดเชื้อแบคทีเรียในปอด พบอาการดีขึ้นมาก แสดงว่ายาปฏิชีวนะที่ให้ไป 1 สัปดาห์ได้ผล ยาทำงานได้ดี อีกทั้งผู้ว่าฯ ไม่มีไข้มา 2 วันแล้ว แสดงว่าการติดเชื้อในปอดกำลังดีขึ้น 

นอกจากนี้ ผลเอกซเรย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้แพทย์ทราบว่าปอดของผู้ว่าฯ มีอาการอักเสบเป็นหย่อมๆ และพบพังผืดในปอดบางส่วน ซึ่งเป็นความเสียหายที่เกิดจากผลของ COVID-19 เข้ามาทำลายปอด

ทีมแพทย์ให้ยาลดการอักเสบของปอด ควบคู่กับยาลดการสร้างพังผืดในปอด ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามการฟื้นตัวของปอด ในหลายวันที่ผ่านมาไม่มีอะไรแย่ลง สภาพคงที่ แต่มีแนวโน้มดีขึ้น ยาใหม่เราให้เมื่อวาน ก็ขอให้รอยาทำงานก่อน

ทั้งนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า ขณะนี้มีสัญญาณที่ดีเกิดขึ้น คือ ระบบทางเดินอาหารของผู้ว่าฯ กลับมาทำงานได้ดี โดยทั่วไปหากผู้ป่วยอยู่ในภาวะวิกฤตลำไส้จะไม่ทำงาน แต่ตอนนี้กลับมาให้อาหารทางลำไส้ได้แล้ว 

นอกจากนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังได้ฝากถึงการสอบถามข้อมูลของผู้ว่าฯ โดยขอให้สอบถามที่ทีมแพทย์ศิริราชโดยตรง และไม่ไปรบกวนภรรยาและลูกสาว โดยเฉพาะข่าวลือต่างๆ อย่างกรณีเมื่อวานนี้ มีการสอบถามว่าผู้ว่าฯ เสียชีวิตจริงหรือ ก็ทำให้ภรรยาของผู้ว่าฯ ตกใจมาก ขณะเดียวกันภรรยาของผู้ว่าฯ ยังอยู่ระหว่างการพักฟื้นจาก COVID-19 อยู่ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกซเรย์ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พบพังผืดที่ปอด เร่งให้ยาแรงลดอักเสบ

นายกฯ ห่วงอาการป่วยผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ส่งกำลังใจให้ผ่านวิกฤต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง