สหภาพยุโรปเตรียมคุมเข้มส่งออกวัคซีน COVID-19

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 64
18:38
393
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรปเตรียมคุมเข้มส่งออกวัคซีน COVID-19
สหภาพยุโรป เตรียมยกระดับคุมเข้มการส่งออกวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตขึ้นในภูมิภาค หลังบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนประกาศว่าไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้ได้ตามเป้าที่ตกลงกันไว้

วันนี้ (26 ม.ค.2564) กรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพและความปลอดภัยอาหาร ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้บริษัทแอสตราเซเนกาชี้แจงแผนการจัดส่งวัคซีน COVID-19 อย่างละเอียด หลังจากการหารือเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากแอสตราเซเนกาไม่ได้ให้คำอธิบายที่ชัดเจนเพียงพอต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)

ก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่าสำนักงานยายุโรปจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาภายในสิ้นเดือนนี้และจะสามารถเริ่มการจัดส่งวัคซีนให้กับสหภาพยุโรปได้ ประมาณ 80 ล้านโดส ภายในเดือน มี.ค.นี้ แต่ล่าสุดมีรายงานว่าทางแอสตราเซเนกาจะจัดส่งให้ได้เพียง 31 ล้านโดสเท่านั้น ซึ่งกระทบต่อแผนการฉีดวัคซีนอย่างมาก

 

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังเตือนด้วยว่าในอนาคตบริษัทผู้ผลิตวัคซีน COVID-19 ทุกบริษัทในสหภาพยุโรป จะต้องแจ้งข้อมูลล่วงหน้าทุกครั้ง ที่จะส่งออกวัคซีนไปยังประเทศที่ 3 พร้อมทั้งระบุว่าสหภาพยุโรปจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปกป้องพลเมืองของตน

ท่าทีล่าสุดนี้ของสหภาพยุโรปมีขึ้นหลังจากแอสตราเซเนกา ระบุว่า การผลิตวัคซีนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เนื่องจากมีปัญหาด้านการผลิต ซึ่งยิ่งสร้างความกังวลให้กับสหภาพยุโรป ที่พยายามเร่งผลักดันการฉีดวัคซีนเพื่อรับมือ COVID-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทไฟเซอร์และบีออนเทค ระบุว่า การจัดส่งวัคซีนให้กับสหภาพยุโรปจะล่าช้าออกไปประมาณ 2-3 สัปดาห์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง