เตือนคนไทยไป "ญี่ปุ่น" อย่าตกเป็นเหยื่อแก๊งขนยาเสพติด

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 64
10:47
453
Logo Thai PBS
เตือนคนไทยไป "ญี่ปุ่น" อย่าตกเป็นเหยื่อแก๊งขนยาเสพติด
กต.เตือนคนไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น ระวังตกเป็นเหยื่อของขบวนการลักลอบขนยาเสพติด แนะงดหรือหลีกเลี่ยงรับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้า หากทางการญี่ปุ่นตรวจพบจะได้รับโทษตามกฎหมาย

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เตือนคนไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ระวังตกเป็นเหยื่อขบวนการลักลอบขนยาเสพติด ที่ผ่านมามีรายงานคนไทยหลายคนถูกจับกุมที่สนามบินต่างๆ ของญี่ปุ่น หลังเจ้าหน้าที่ศุลกากรญี่ปุ่นตรวจพบยาเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท ในสัมภาระและซุกซ่อนตามร่างกาย โดยผู้ที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นหญิงไทย ซึ่งได้รับการติดต่อให้ขนยาเสพติด

สำหรับโทษตามกฎหมาย กรณีที่รับสารภาพทันทีหลังถูกจับกุม จะถูกจำคุก 6-8 ปี และมีเงินค่าปรับ 2-3 ล้านเยน หรือประมาณ 580,000 - 870,000 แสนบาท ทั้งนี้การพิจารณาตัดสินโทษขึ้นอยู่กับปริมาณยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้าญี่ปุ่น

กต.ยังแจ้งเตือนให้คนไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น งดหรือหลีกเลี่ยงการรับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้า และควรสงสัยไว้ก่อนว่าหากจะส่งสิ่งของระหว่างประเทศ สามารถส่งทางไปรษณีได้ เพราะหากสิ่งของที่นำเข้าญี่ปุ่นเป็นยาเสพติดหรือของผิดกฎหมาย จะต้องรับโทษตามกฎหมาย

อีกทั้งเมื่อมีการตรวจพบและสอบสวน จะไม่สามารถอ้างได้ว่าได้รับการร้องขอให้นำสิ่งของมาโดยไม่รับรู้เกี่ยวกับสิ่งของที่นำติดตัวมา และอาจทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้อีก แม้จะพ้นโทษแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง