ผู้สูงอายุ 13 คนที่โคราช ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพย้อนหลัง

สังคม
27 ม.ค. 64
11:10
1,220
Logo Thai PBS
ผู้สูงอายุ 13 คนที่โคราช ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพย้อนหลัง
สภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ช่วยเหลือผู้สูงอายุ 13 คน ที่ถูกเรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพย้อนหลัง ตามคำสั่งของกรมบัญชีกลาง หลังพบมีการจ่ายเงินซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญพิเศษ ซึ่งบางคนยอมชำระเงินคืน ขณะที่บางคนไม่มีเงินจ่ายคืนจึงถูกสั่งฟ้อง

วันนี้ (27 ม.ค.2564) กรณีผู้สูงอายุ 13 คน ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร้องเรียนว่าถูกเรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพย้อนหลังตามคำสั่งของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หลังพบว่าได้รับเงินบำนาญพิเศษมาก่อนแล้วจึงถือว่าเป็นการจ่ายเงินซ้ำซ้อนและเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

เทศบาลตำบลจอหอ มีหนังสือเรียกเก็บเงินคืนย้อนหลัง ทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยโดยให้ผ่อนชำระรายเดือน ใน 3 เดือนแรก ในอัตราเงินที่สูง บางคนเดือนละ 18,000 บาท โดยมีผู้สูงอายุ 9 คน ยินยอมชำระเงินคืนแต่อีก 4 คน มองว่าเป็นเงินจำนวนมากและไม่มีกำลังในการผ่อนชำระจึงถูกเทศบาลจอหอสั่งฟ้อง

ขณะที่นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวกับลาภที่ไม่ควรได้ ซึ่งกฎหมายเขียนไว้ว่าต้องคืนเงินแต่หากเงินที่ได้มาใช้หมดแล้วก็ไม่ต้องคืน กรณีนี้ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษามาแล้วว่าหากมีเงินจากลาภที่ไม่ควรได้เหลืออยู่ก็ให้คืน แต่หากใช้เงินหมดแล้วก็ไม่ต้องคืน

ดังนั้นจากกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุทั้ง 13 คน ใน ต.จอหอ ทางสภาทนายความพร้อมที่จะช่วยเหลือ โดยจะหาทนายความอาสาช่วยว่าความให้ฟรี เพื่อไปต่อสู้คดีในชั้นศาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังสั่งรื้อระเบียบการจ่ายเงินซ้ำซ้อน "เบี้ยสูงอายุ"

หญิง 89 ปี ยันไม่เปิดรับบริจาค ขอผ่อน 20 เดือนคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง