"ลุงพล" รื้อถอนแผงค้ารุกที่ทางหลวง

อาชญากรรม
27 ม.ค. 64
11:52
1,734
Logo Thai PBS
"ลุงพล" รื้อถอนแผงค้ารุกที่ทางหลวง
"ไชย์พล วิภา" รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรวมถึงร้านค้าที่รุกล้ำทางหลวง โดยไม่มีท่าทีกังวล แม้จะมีรายงานว่าวันนี้จะมีเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ในข้อหาบุกรุกป่าสงวน เนื่องจากนำพื้นที่ไปก่อสร้างลานพญานาค ซึ่งถือเป็นการแสวงหาประโยชน์

วันนี้ (27 ม.ค.2564) นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล เข้ารื้อถอนแผงร้านค้าบริเวณหน้าบ้านพักในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร หลังเจ้าหน้าที่แขวทางหลวงมุกดาหาร เข้าแจ้งให้รื้อถอน เนื่องจากร้านค้ารุกล้ำพื้นที่ทางหลวง

ขณะที่นายไชย์พล ไม่มีท่าทีที่กังวล และยินยอมปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และยังคงให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน รวมถึงกลุ่มยูทูปเปอร์

 

ขณะที่วันนี้มีรายงานว่าตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะเข้าจับกุมนายไชยพลในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนป่าภูศรีฐาน หลังใช้พื้นที่ก่อสร้างลานพญานาคโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการใช้พื้นที่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์

ก่อนหน้านี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำหลักฐานแผนที่กูเกิ้ลแมพ ระบุพิกัดจุดเกิดเหตุภายในบ้านกกกอกไปประกอบเป็นหลักฐานเพื่อขอให้ตำรวจ ปทส. พิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 ฐานห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

 

นายอัจฉริยะ ระบุว่าพื้นที่บ้านกกกอก อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนซึ่งเดิมอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยก่อนปี 2541 สามารถอยู่อาศัยต่อไปได้และทำกินได้เฉพาะที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น โดยผู้อยู่อาศัยจะไม่มีเอกสารครอบครองสิทธิในที่ดิน แต่จากข้อมูลทราบว่า นายไชย์พลได้ซื้อที่ดินดังกล่าวต่อจากผู้อยู่อาศัยเดิมและเข้าไปปลูกสร้างที่อยู่อาศัยในปี 2547 และยังปลูกสร้างศาลพญานาค เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้บูชาซึ่งเป็นการผิดวัตถุประสงค์ตามกฎหมายชัดเจน

อีกทั้งยังเห็นว่าการก่อสร้างศาลดังกล่าวที่มีการพิสูจน์แล้วว่าไม้ที่เคยนำไปให้ประชาชนกราบไหว้บูชานั้นเป็นไม้มะค่าแต้ ซึ่งเพิ่งถูกเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ตรวจยึดไปเป็นของกลางได้ไม่นาน

 

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ สุขสมบูรณ์ รองผู้บังคับการ ปทส. เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าตำรวจมีข้อมูลพื้นที่ป่าสงวนฯอยู่แล้วและจากหลักฐานที่นำมาแสดงก็สอดคล้องกับข้อมูลที่ต้องสงสัยว่าอาจมีการกระทำผิดกฎหมายจริง ซึ่งจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบสวนปากคำเพิ่มเติมก่อนพิจารณาว่าผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายหรือไม่

เกี่ยวกับการเตรียมจับลุงพล กรณีพื้นที่ป่าสงวนฯ พล.ต.อ.เอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยว่า กรณีตำรวจ ปทส. หรือหน่วยงานอื่น เข้ามาดำเนินคดีอื่น ๆ กับลุงพล นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานของชุดสืบสวนคดีการเสียชีวิตของ ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือ น้องชมพู่ เพราะตำรวจดำเนินการตามพยานหลักฐานและอยู่ภายใต้กฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ จ่อสั่งเบรก "พญานาค" บ้านลุงพล รุกป่าสงวน

ตามจับไม่เลิก! ผบ.ตร.ชี้คดีน้องชมพู่เกิน 100%

"ลุงพล" ยอมรับ สร้างพญานาคไม่ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้

 แจ้งอีก 1 คดี "ลุงพล" ครอบครองไม้หวงห้าม "มะค่าแต้"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง