กรมป่าไม้ จ่อสั่งเบรก "พญานาค" บ้านลุงพล รุกป่าสงวน

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 64
14:03
2,375
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ จ่อสั่งเบรก "พญานาค" บ้านลุงพล รุกป่าสงวน
กรมป่าไม้ ส่งทีมเข้าตรวจจับพิกัด "พญานาค" บ้านลุงพล หลังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง และสร้างในเขตปาสงวนแห่งชาติ ชี้ตามขั้นตอนต้องสั่งหยุดการก่อสร้างก่อน และอนาคตสามารถสั่งรื้อถอนได้

วันนี้ (27 ม.ค.2564) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการก่อสร้างพญานาค ที่บ้านนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เนื่องจากอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 ฐานห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหาร ร่วมกับปทส.เข้าตรวจพิกัดพญานาคอย่างละเอียดอีกครั้ง และจากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า กรณีนี้ นายอัจริยะ เรืองรัตนพงษ์ เข้าร้องเรียนไว้ โดยกรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบตรวจวัดพิกัด เพื่อแปลภาพถ่ายดาวเทียมอย่างละเอียด เนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านกกกอก อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจริง แต่ต้องดูเรื่องการผ่อนปรนให้ใช้พื้นที่ และวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่

นายชีวะภาพ ระบุว่า  วันนี้ถ้าพบว่าผิดต้องหยุดก่อน ถ้าจะดื้อดึงทำต่อก็จะผิดครั้งที่ 2 ใครที่เข้าก่อสร้าง ต้องพึ่งระวัง เพราะการก่อสร้างต้องขอนุญาตจากกรมป่าไม้ รวมทั้ง อบต.และถ้าปลูกริมถนนหลวง ก็ต้องขอจากกรมทางหลวงด้วย  

เบื้องต้นสามารถสั่งเบรกการก่อสร้างพญานาคได้ทันที และอนาคตใช้อำนาจหน้าที่ตาม ม.25 สั่งรื้อออกได้ เพราะไม่ควรมีอะไรแปลกปลอมในป่าสงวนฯ

ทั้งนี้ แม้แต่ภาครัฐจะสร้างเส้นทาง ปักเสาไฟ อ่างเก็บน้ำยังต้องขอใช้พื้นที่ แต่พญานาคในป่าสงวน ถ้าไม่ขอก็ผิด และเชื่อว่าผิด รวมทั้งต้องขออนุญาตกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายไชย์พล ได้เข้ารื้อถอนแผงร้านค้าบริเวณหน้าบ้านพักในหมู่บ้านกกกอก หลังเจ้าหน้าที่แขวทางหลวงมุกดาหาร เข้าแจ้งให้รื้อถอน เนื่องจากร้านค้ารุกล้ำพื้นที่ทางหลวง

สำหรับพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช ส่วนลำตัวสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนหัวสูงประมาณ 7 เมตร ความยาวประมาณ 44 เมตร เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนธ.ค.2563 ปัจจุบันเสร็จไปแล้วประมาณร้อยละ 70

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ลุงพล" ยอมรับ สร้างพญานาคไม่ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้

"ลุงพล" รื้อถอนแผงค้ารุกที่ทางหลวง

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง