ผบ.ตร.ระบุเอาผิดตามระเบียบ ตำรวจติดโควิดปกปิดไทม์ไลน์

อาชญากรรม
27 ม.ค. 64
15:30
1,746
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ระบุเอาผิดตามระเบียบ ตำรวจติดโควิดปกปิดไทม์ไลน์
ผบ.ตร.ยืนยันสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีบทลงโทษกรณีตำรวจติด COVID-19 ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ แต่ยอมรับการเปิดเผยข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อเป็นอำนาจหน้าที่ของ ศบค.

วันนี้ (27 ม.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ยอมรับว่าการเปิดเผยข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ป่วย COVID-19 ที่เป็นตำรวจไม่ชัดเจน มีการปกปิด ทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตและมีการวิพากษ์วิจารณ์ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้

ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีขั้นตอนและระเบียบชัดเจนอยู่แล้ว โดยให้ต้นสังกัดกวดขันให้ดำเนินการตามนโยบายและมาตรของรัฐบาลอย่างเข้มงวด หากไม่ปฎิบัติตามให้รายงานขึ้นมาให้ทราบ

ผบ.ตร. ยังยอมรับว่าตำรวจไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการสอบสวนโรค หลังมีประเด็นผู้ติดเชื้อหลายคนไม่ยอมเปิดเผยไทม์ไลน์ เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่การพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เลือกจะเปิดเผยไทม์ไลน์ อันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน แต่ทั้งหากมีเจตนาปกปิดก็อาจจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค

 

จงใจปกปิดข้อมูล ผิดกฎหมาย

เปิดข้อกฎหมายตาม มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 ที่ประกาศเมื่อ 6 ม.ค. กำหนดให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่จงใจปกปิดข้อมูล การเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคอาจเข้าข่ายฝ่า ฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน มีโทษคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เปิดไทม์ไลน์ 15 คน มีนักร้อง-นักแสดง 1 คน ไม่ให้ข้อมูล 7 วัน 

เอาผิด! โซเชียลขุด "เจ้าหน้าที่รัฐ" ปิดข้อมูลโยงคลัสเตอร์ดีเจมะตูม

เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการป้องกัน COVID-19

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง