นับถอยหลังปิดหัวลำโพง พ.ย.นี้-เปิดทางใช้สถานีกลางบางซื่อ

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 64
17:36
4,722
Logo Thai PBS
นับถอยหลังปิดหัวลำโพง พ.ย.นี้-เปิดทางใช้สถานีกลางบางซื่อ
"ศักดิ์สยาม" ขีดเส้น 1 เดือนให้รฟท.หาข้อสรุปปิดหัวลำโพง ชี้ภายในเดือนพ.ย.นี้ ต้องปรับแผนงดรถไฟทางไกลวิ่งเข้า-ออก ยกเว้นหากมีความจำเป็นให้เดินรถในเวลา 22.00-04.00 น. เพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัด พร้อมเล็งทดลองใช้รถไฟฟ้าสีแดงก.ค.นี้ ค่ารถไม่เกิน 42 บาท

วันนี้ (27 ม.ค.2564) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจงานและเยี่ยมชม โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า หลังจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องเร่งการซ่อมบำรุงในส่วนสถานี ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จมานานแล้วแต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน และรางจะต้องก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ทันก่อนเปิดให้ทดลองใช้รถไฟฟ้าในเดือนก.ค.นี้  และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือนพ.ย.นี้ 

เบื้องต้นอัตราค่าโดยสารคิดตามระยะทางช่วงบางซื่อ-รังสิตค่าแรกเข้า 14 บาท และตลอดเส้นทางไม่เกิน 42 บาท และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ค่าแรกเข้าไม่เกิน 14 บาทและค่าโดยสารตลอดเส้นทางถึงตลิ่งชันไม่เกิน 42 บาท

นอกจากนี้ยังได้มอบนโยบายเรื่องพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพราะต้องการให้มีรายได้มากกว่ารายจ่าย เพียงพอที่จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการบริการสถานี เนื่องจากพื้นที่รวมสถานีมีประมาณ 880,000 ตารางเมตร หากบริหารจัดการให้ดีจะมีรายได้ในการบริหารให้กำไร

 

ขณะที่ข้อมูลที่มีการศึกษาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาปีละ 1,400 บาท ซึ่งเป็นค่าบริหารสถานีและค่าบำรุงรักษา และก่อนที่จะเปิดให้มีการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) รฟท.จะมีรายได้อยู่ที่ปีละ 267 ล้านบาท จึงสั่งการให้ รฟท.ทบทวนผลการศึกษาใหม่

โดยตั้งเป้าให้ รฟท.มีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 400 ล้านบาท พร้อมให้บริหารให้เป็นสมาร์ทสเตชั่น แต่ต้องยึดระเบียบกฏหมาย ประชาชนใช้บริการสะดวกสบายปลอดภัย และจะต้องเปิดโอกาสให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มโอทอปเข้ามาทำตลาดอย่างยั่งยืน โดยให้เวลาภายใน 1 สัปดาห์จะต้องเสนอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณา

ปิดหัวลำโพงต้องได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน 

ส่วนประเด็นการปิดสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)  นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ รฟท.ศึกษาหาแนวทางการปิดให้บริการสถานีรถไฟฯ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน เบื้องต้นรถไฟที่จะเข้ามาในสถานีกลางบางซื่อ ได้แก่ รถไฟชานเมืองสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อสามสนามบิน และรถไฟไทย-จีน ซึ่งมีประเด็นที่สุดคือรถไฟทางไกล ที่มีปลายทางอยู่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง 188 ขบวน

รฟท.วางแผนไว้ว่าในปี 2566 จะต้องไม่มีทางไกลวิ่งไปหัวลำโพง หากมีความจำเป็นให้ รฟท.ปรับเวลาการเดินรถ เป็นหลัง 22.00-04.00 น.โดยสั่งการให้รฟท.หาข้อสรุปภายใน 1 เดือน

แต่เมื่อพิจารณาแล้ว มองว่าสามารถปรับการบริหารได้ โดยในเดือนพ.ย.นี้ รถไฟที่จะเข้ามาที่สถานีหัวลำโพง เช่น การเติมน้ำมันจะต้องใช้เวลากลางคืน ให้เข้าหลัง 22.00 ถึง 04.00 น. เท่านั้น เพื่อให้เวลา 04.00-22.00 น. ของทุกวันประชาชนจะได้ไม่ติดขบวนรถไฟ การสร้างสถานีกลางบางซื่อต้องการให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง

 

ช่วงเดือนพ.ย.นี้ ถ้าทำได้ต้องไม่มีรถไฟเข้ามาที่หัวลำโพง แต่ถ้ามีข้อจำกัด อาจให้ปรับเวลาการเดินรถเป็น 22.00-04.00 น.เพื่อเลี่ยงการจราจร และให้คิดว่าเมื่อไม่ได้ใช้รางรถไฟจากบางซื่อ-หัวลำโพง ให้คิดว่าจะทำอะไร เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น พื้นที่ออกกำลังกาย หรือพื้นที่ขายของแต่ต้องไม่ใช่พื้นที่หาบเร่แผงลอย

ส่วนกรณีการงดให้บริการขบวนรถเชิงสังคมชั่วคราว เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าได้รับรายงานแล้ว และได้สั่งการให้ผู้ว่าฯรฟท.ดูเรื่องเวลาวิ่งให้บริการว่าสัมพันธ์กับเวลาใช้บริการของประชาชนหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง