"เอ็กซิมแบงก์" ประชุมบอร์ดฯ อุ้มแอร์ไลน์ พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 64
18:06
159
Logo Thai PBS
"เอ็กซิมแบงก์" ประชุมบอร์ดฯ อุ้มแอร์ไลน์ พรุ่งนี้
บอร์ดเอ็กซิมแบงก์ เตรียมพิจารณากรอบหลักเกณฑ์มาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ก่อนเสนอกระทรวงการคลัง ตั้งงบประมาณอุดหนุนความเสี่ยง คาดว่าจะได้ความชัดเจนในเดือน ก.พ.2564

วันนี้ (27 ม.ค.2564) นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดใหม่ของโรค COVID-19 ว่า บอร์ดธนาคารฯ เตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการบิน ในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) ก่อนนำเข้าหารือกับ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อตั้งงบประมาณอุดหนุนในรูปแบบใดแบบหนึ่ง เพื่อบริหารความเสี่ยงธนาคาร รวมทั้งความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างประเทศ คาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงเดือน ก.พ.2564

นายพิศิษฎ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารจะวางเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อสายการบินที่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการจ้างงานตามจำนวน และระดับเงินเดือนที่กำหนด และต้องนำไปใช้เพื่อฟื้นฟูกิจการเท่านั้น โดยจะให้ความช่วยเหลือสายการบินสัญชาตไทยเป็นลำดับแรก โดยขณะนี้ มีสายการบินหลายแห่ง ติดต่อขอรับซอฟต์โลนแล้วหลายแห่ง

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้ เอ็กซิมแบงก์ พิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรมการบิน โรงแรม และร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหม่ โดยอาจไม่ได้อยู่ในรูปแบบของซอฟท์โลน แต่เป็นออกตั๋วสัญญาการใช้เงิน หรือมาตรการค้ำประกันความเสี่ยงสินเชื่อ เพื่อรักษาการจ้างงาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอ.รมน.ลงพื้นที่ชลบุรี สนับสนุนแก้ไขปัญหา COVID-19

ศธ.ประกาศเปิดเรียนทั่วไทย 1 ก.พ.นี้ เว้น จ.สมุทรสาคร

เปิดคลัสเตอร์ 3 โรงงาน "บางขุนเทียน" พบผู้ติดเชื้อรวม 91 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง