นศ.หอศิลป์-ดาวดิน แถลงย้ำจุดยืนเคลื่อนไหว เย็นวันนี้จัดกิจกรรมอีกที่อนุสาวรีย์ปชต.

การเมือง
25 มิ.ย. 58
07:21
561
Logo Thai PBS
นศ.หอศิลป์-ดาวดิน แถลงย้ำจุดยืนเคลื่อนไหว เย็นวันนี้จัดกิจกรรมอีกที่อนุสาวรีย์ปชต.

นศ.ดาวดิน-หอศิลป์ฯ ที่ถูกดำเนินคดีเคลื่อนไหว 1 ปี รัฐประหาร แถลงการณ์ย้ำจุดยืนเคลื่อนไหวตามแนวทางประชาธิปไตยและสันติวิธีที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ - นาคะประทีป สวนเงินมีมา ถนนเจริญนคร โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสังเกตการณ์ภายนอก ประกาศเคลื่อนไหวอีกครั้ง 17.00 น.วันนี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. วันนี้ (25 มิ.ย.2558) นักศึกษา นักกิจกรรม หน้าหอศิลป์ฯ 7 คน และนักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คน ที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ชุมนุมการเมืองในการจัดกิจกรรม 1 ปีรัฐประหาร ได้แถลงการณ์ที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ - นาคะประทีป สวนเงินมีมา ถนนเจริญนคร ย้ำจุดยืนการเคลื่อนไหวตามแนวทางประชาธิปไตย หลังจากเมื่อวานนี้ได้นัดรวมตัวที่สถานีตำรวจนครบาลปุทมวันเข้าแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้กำลังจับกุมนักศึกษาจนการชุมนุมสลายตัวไปเมื่อเวลา 22.00 น.

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หนึ่งในนักศึกษากลุ่มดาวดิน เปิดเผยว่าเหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ทางกลุ่มนักศึกษายืนยันว่าต้องการเข้าพบตำรวจเพื่อขอตรวจสอบหมายจับว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เมื่อตำรวจไม่มีหมายจับ ทางกลุ่มนักศึกษาจึงได้แจ้งความกลับเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำการไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และยืนยันว่ากลุ่มนักศึกษาพร้อมให้มีการดำเนินคดี และจะไม่มีการยื่นเรื่องขอประกันตัวหากถูกจับ แต่จนถึงขณะนี้ยอมรับว่าไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากพบว่ามีการส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา นอกจากนี้ทางกลุ่มนักศึกษายังยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ยึดหลักมนุษยธรรมโดยสันติวิธี และยังเชื่อมั่นว่าการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ภายใต้คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามระบอบประชาธิปไตย

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม นักศึกษาที่ถูกจับกุมหน้าหอศิลป์ ยืนยันว่าทางกลุ่มนักศึกษาจะเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และในวันนี้เวลา 17.00 น. จะไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ไม่ได้ต้องการยั่วยุหรือปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด

สำหรับบรรยากาศที่ด้านนอกของการแถลงข่าวมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ และตำรวจสายตรวจสถานีตำรวจนครบาลสำเหร่มาสังเกตการณ์อยู่ภายนอก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษาที่ถูกแจ้งข้อหาทั้งหมดได้รวมตัวกันที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ - นาคะประทีป สวนเงินมีมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเช้าวันนี้มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้มาสังเกตการณ์ และคาดว่าเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนักศึกษาในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง