ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ประกอบการ-ร้านค้า ฉ้อโกง "เราเที่ยวด้วยกัน"

อาชญากรรม
28 ม.ค. 64
11:14
1,076
Logo Thai PBS
ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ประกอบการ-ร้านค้า ฉ้อโกง "เราเที่ยวด้วยกัน"
ตำรวจกองปราบปราม ให้ประกันชั้นสอบสวนผู้ต้องหาคดีทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกัน หลังนำตัวมาจาก จ.ชัยภูมิ และภูเก็ต เตรียมขยายผลสอบเพิ่มหลังพบข้อมูลผู้ที่เข้าข่ายจงใจร่วมใช้สิทธิ์ในลักษณะทุจริตอีกกว่า 9,000 คนทั่วประเทศ

วันนี้ (28 ม.ค.2564) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนเจ้าของโรงแรมและผู้ที่ใช้สิทธิ์เข้าข่ายทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ตำรวจควบคุมตัวมาจาก จ.ชัยภูมิ และภูเก็ต จำนวน 49 คน ในข้อกล่าวหา ในความผิดร่วมกันฉ้อโกง ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ


ล่าสุด มีผู้ต้องหาบางคน ยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนไปแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือประมาณ 17 คน อยู่ระหว่างการสอบปากคำ และรอหลักทรัพย์เพื่อยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนขั้นตอนจากนี้ ตำรวจจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และเมื่อสำนวนแล้วเสร็จ จะนัดตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนคดีเพื่อส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ ตามขั้นตอน

รองผู้บังคับการกองปราบปราม ยังเปิดเผยอีกว่า มีเป้าหมายที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเข้าตรวจค้นอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ ที่พบการกระทำลักษณะคล้ายกันนี้ แต่ในชั้นพนักงานสอบสวน ไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มที่ทุจริตใน จ.ชัยภูมิและภูเก็ต เพียงแต่มีแผนประทุษกรรมใกล้เคียงกัน เนื่องจากการกระทำผิดในลักษณะของการทุจริตแบบนี้ ลอกเลียนแบบกันได้ไม่ยาก


นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มเครือข่ายผู้กระทำความผิด พร้อมอายัดบัญชีไปแล้วกว่า 100 บัญชีจากผู้กระทำผิดในจังหวัด

ทั้งนี้ ตำรวจมีข้อมูลผู้ที่เข้าข่ายจงใจร่วมใช้สิทธิ์ในลักษณะทุจริตอีกกว่า 9,000 คนทั่วประเทศ และเตรียมเรียกตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมในแต่ละพื้นที่ และยังพบมีลักษณะการทุจริตคล้ายกันนี้อีกหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวหลักและจังหวัดรองรวมอีกกว่า 900 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับผู้ประกอบการ-ร้านค้ากว่า 50 คนฉ้อโกง "เราเที่ยวด้วยกัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง