อียูจี้ "แอสตราเซเนกา" เร่งแก้ปัญหาส่งวัคซีน COVID-19 ช้า

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 64
11:54
179
Logo Thai PBS
อียูจี้ "แอสตราเซเนกา" เร่งแก้ปัญหาส่งวัคซีน COVID-19 ช้า
สหภาพยุโรปเรียกร้องให้บริษัทแอสตราเซเนกาส่งวัคซีนที่ผลิตในอังกฤษมาให้ เพื่อแก้ปัญหาได้รับวัคซีนล่าช้า ขณะที่โรงงานบรรจุวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาในเวลส์ต้องอพยพพนักงานบางส่วนหลังจากได้รับวัตถุต้องสงสัย

วันนี้ (28 ม.ค.2564) สหภาพยุโรปเรียกร้องให้บริษัทแอสตราเซเนกาส่งวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตจากโรงงานในอังกฤษมาให้ เพื่อทดแทนการจัดส่งวัคซีนให้สหภาพยุโรปน้อยกว่าข้อตกลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากเกิดปัญหาด้านการผลิตในโรงงานของยุโรป


คณะกรรมาธิการสาธารณสุขสหภาพยุโรป ย้ำว่า สหภาพยุโรปจะประสานงานกับบริษัทแอสตราเซเนกา เพื่อหาทางออกและเร่งกระจายวัคซีน ให้พลเมืองของประเทศสมาชิกต่อไป หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

สหภาพยุโรปสั่งซื้อวัคซีน COVID-19 จากบริษัทแอสตราเซเนกาประมาณ 400 ล้านโดส หรือคิดเป็นร้อยละ 17 ของยอดการสั่งซื้อวัคซีนกว่า 2,300 ล้านโดส แม้ว่าขณะนี้วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกายังไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานแห่งยุโรป


ขณะที่มีรายงานว่า โรงงานผลิตวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาในเวลส์ต้องอพยพพนักงานบางส่วนออกจากโรงงาน หลังจากได้รับวัตถุต้องสงสัย โดยโรงงานแห่งนี้ทำหน้าที่บรรจุวัคซีนซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการผลิตวัคซีน ก่อนส่งไปยังประเทศผู้สั่งซื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง