ชี้ "วัคซีนโควิด" ล่าช้าไม่ทัน 14 ก.พ.นี้-เพิ่มเกณฑ์อ้วนได้ฉีดก่อน

สังคม
28 ม.ค. 64
17:31
2,277
Logo Thai PBS
 ชี้ "วัคซีนโควิด" ล่าช้าไม่ทัน 14 ก.พ.นี้-เพิ่มเกณฑ์อ้วนได้ฉีดก่อน
"อนุทิน" เผยวัคซีน COVID-19 ล็อตจากแอสตราเซเนกา 50,000 โดส อาจล่าช้าไม่ทันตามแผนฉีดเข็มแรก 14 ก.พ.นี้ ปมปัญหาการขนนส่ง อียูจำกัดการส่งออกวัคซีน แต่เชื่อถึงไทยภายในก.พ.นี้ พร้อมปรับเพิ่มเกณฑ์ให้คนอ้วนหนัก 100 กิโลกรัมได้รับวัคซีนก่อน

วันนี้ (28 ม.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข แถลงผลการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ว่าที่ประชุมหารือถึงการจัดการวัคซีน COVID-19 จากแอสตราเซเนกา 50,000 โดสที่มีการสั่งซื้อมาจากอิตาลี จากนั้นทยอยมาอีก 100,000 โดส จนครบ 150,000 โดส ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าวัคซีนจะมาถึงไทยเมื่อไหร่ แต่อาจไม่สามารถเริ่มการฉีดได้ตามเป้า 14 ก.พ.นี้ แต่คาดว่าวัคซีนคงถึงไทยภายในเดือน ก.พ.แน่ เนื่องจากติดปัญหาการขนส่ง และทางอียูจำกัดการส่งออกวัคซีน

เมื่อมาถึงต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อน จึงจะเริ่มฉีดได้ ควบคู่กับการสำรวจความสมัครการรับวัคซีนผ่านไลน์บัญชีทางการหมอพร้อม

อ่านข่าวเพิ่ม อียูจี้ "แอสตราเซเนกา" เร่งแก้ปัญหาส่งวัคซีน COVID-19 ช้า

เพิ่มกลุ่มเสี่ยง "คนอ้วน" ได้รับวัคซีน

นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ได้การปรับเพิ่มหลักเกณฑ์ผู้รับวัคซีนอีกหนึ่งกลุ่ม ได้แก่ คนอ้วน ที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม หรือคนที่มี BMI.35 จากเดิมที่มีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ผู้ป่วยโรคประจำตัว ปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรังระยะ 5 โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างเคมีบำบัด รังสีรักษา โรคเบาหวาน และผู้สูงอายุ 60 ปี รวมถึงกลุ่ม อสม.

ทั้งนี้ยืนยันว่าจะฉีดวัคซีน โดยไม่มีการแบ่งแยก เพราะเป็นเรื่องของการควบคุมโรค เน้นในพื้นที่ไหนมีการระบาดต้องได้รับก่อน อีกทั้งจะให้สสส.สื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการรับวัคซีน เพื่อคลายกังวลเรื่องผลกระทบ เพราะการรับวัคซีนเป็นเรื่องของความสมัครใจ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยเคส "ดีเจมะตูม" ติดเชื้อเพิ่ม 2 คน - เล็งเอาผิดจัดปาร์ตี้

จ่อเอาผิด "บุคคล-โรงแรมดัง" โยงเคสดีเจปกปิดข้อมูล

เริ่มฉีดวัคซีนล็อตแรก 2 แสนโดสให้แนวหน้ากลุ่มเสี่ยง ก.พ.นี้

อว.เผยทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว 71.3 ล้านโดส - สหรัฐฯมากสุด

ดีเดย์ 14 ก.พ.นี้ ฉีดวัคซีนโควิดวันแรก ลงทะเบียนผ่าน​ "หมอพร้อม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง