อนามัยโลกเริ่มสืบต้นตอ COVID-19 ในอู่ฮั่น

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 64
18:40
405
Logo Thai PBS
อนามัยโลกเริ่มสืบต้นตอ COVID-19 ในอู่ฮั่น
จีนเรียกร้องให้การสืบสวนหาต้นตอของ COVID-19 เป็นอิสระจากการแทรกแซงทางการเมือง ขณะที่คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก เริ่มต้นการสืบสวนเพื่อหาต้นตอเชื้อ COVID-19 ในเมืองอู่ฮั่นของจีนวันแรก

วันนี้ (28 ม.ค.2564) คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติที่นำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคจากสัตว์ที่ระบาดข้ามสายพันธุ์ขององค์การอนามัยโลก ทยอยขึ้นรถโดยสารเดินทางออกจากโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น หลังครบกำหนดระยะเวลากักตัวในโรงแรมแห่งนี้ 14 วัน นับตั้งแต่เดินทางมาถึงจีน เมื่อวันที่ 14 ม.ค.

เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคณะผู้เชี่ยวชาญชุดนี้จะเดินทางไปพื้นที่ใดบ้าง แต่คาดว่าจะเข้าเก็บข้อมูลที่ตลาดในเมือง หลังตั้งเป้าสืบสวนหาต้นตอของการแพร่ระบาดและการติดเชื้อกระโดดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คน และคาดว่าจะอยู่เก็บข้อมูลในจีนอีก 2 สัปดาห์

ภารกิจของคณะผู้เชี่ยวชาญชุดนี้เริ่มขึ้นท่ามกลางการจับตามองจากทั่วโลก หลังประเด็นต้นตอของ COVID-19 กลายเป็นประเด็นทางการเมือง อันนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน


จีนเรียกร้องสืบต้นตอ COVID-19 ปลอดการเมือง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนคาดหวังให้สหรัฐฯ เคารพความจริงที่เกิดขึ้นและหลักวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการทำงานหนักของคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ และเปิดทางให้เจ้าหน้าที่คณะนี้ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างอิสระจากการแทรกแซงทางการเมือง

ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลจีนมีขึ้นหลังโฆษกทำเนียบขาวออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ ในจีน และเรียกร้องให้การสืบสวนครั้งนี้ตรงไปตรงมาและชัดเจน รวมทั้งชี้ถึงความจำเป็นที่จะต้องสืบลงไปให้ลึกถึงต้นตอว่า เชื้อไวรัสชนิดนี้เกิดขึ้นและแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้อย่างไร

ญาติผู้เสียชีวิตในอู่ฮั่นร้องขอพบทีมอนามัยโลก

ขณะที่กลุ่มญาติของชาวอู่ฮั่นที่เสียชีวิตจาก COVID-19 ได้ขอเข้าพบเพื่อหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก พร้อมทั้งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จีนพยายามขัดขวางการติดต่อสื่อสารระหว่างสมาชิกกลุ่มและสั่งปิดกลุ่มในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งถูกใช้เป็นพื้นที่พูดคุยของกลุ่มญาติของผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ ยังกล่าวหาด้วยว่ารัฐบาลท้องถิ่นของอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยพยายามปกปิดข้อมูล ทำให้การแพร่ระบาดของ COVID-19 ลุกลามเกินควบคุมและล้มเหลวในการเตือนสาธารณชนถึงอันตรายจาก COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง