แกะรอยขบวนการขนยาเสพติดข้ามทะเล ไขปมไอซ์เกยหาดเกาะแตน

อาชญากรรม
28 ม.ค. 64
19:27
680
Logo Thai PBS
แกะรอยขบวนการขนยาเสพติดข้ามทะเล ไขปมไอซ์เกยหาดเกาะแตน
ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 8 สันนิฐานว่ายาไอซ์ที่ลอยเกยหาดเกาะแตนเกือบ 20 กิโลกรัม มีการลักลอบส่งออกไปต่างประเทศ ผ่านท่าเรือในภาคตะวันออกของไทยหรือเมืองสีหนุวิว ของกัมพูชา เร่งประสานทางการเวียดนามขยายผลหาต้นตอ

วันนี้ (28 ม.ค.2564) นายอรรถพงศ์ เมืองนิล อดีตผู้ใหญ่บ้าน พร้อมตำรวจชุดสอบสวนพาผู้ต้องหาไปขุดหายาไอซ์ จำนวน 18 กิโลกรัม หลังถูกคลื่นซัดลอยมาติดชายหาดเกาะแตน ซึ่งอยู่ห่างจาก อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 1 กิโลเมตร 


นายอรรถพงศ์ พาทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงดูจุดเกิดเหตุ พร้อมเล่าว่าเมื่อ 5 วันที่แล้ว ขณะชาวบ้าน 6 คน ลงไปหากุ้งกลับพบวัตถุต้องสงสัยลอยมาติดชายหาด 9 ถุง จึงนำไปผ่าดูแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร จากนั้นได้เล่าให้ชาวบ้านคนอื่นๆ ฟัง ทำให้วัยรุ่นคนหนึ่งซึ่งภายหลังตกเป็นผู้ต้องหา กลับเข้าไปตระเวนเก็บวัตถุต้องสงสัยได้ทั้งหมด 17 ถุง รวมกับที่แกะดูแล้วเป็น 18 ถุง ก่อนย้ายไปซุกไว้

หลังทราบเรื่องอดีตผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งนายอำเภอเกาะสมุย ก่อนที่นายอำเภอจะแจ้งให้ตำรวจเข้าพิสูจน์จนทราบว่าวัตถุต้องสงสัยคือ ยาไอซ์


ผู้กำกับการตำรวจภูธรเกาะสมุย ระบุว่า เบื้องต้นแจ้งข้อหาวัยรุ่นคนดังกล่าวฐานมียาเสพติดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จากการสอบสวนเชื่อว่ายาไอซ์ที่เกาะแตน มาจากแหล่งเดียวที่พบใน อ.ไชยา และเชื่อว่าทั้ง 2 จุด เป็นของขบวนการลำเลียงยาเสพติดทางทะเล หากประชาชนพบเจอขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ด้วย

ประสานทางการเวียดนามขยายผลยาไอซ์ลอยเกยหาด

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 8 ระบุว่า จากการประสานข้อมูลกับ ปปส.เวียดนาม ทราบว่าเคยมียาไอซ์ลอยในทะเลเวียดนามเมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้ จึงสันนิฐานว่าอาจเป็นยาเสพติดล็อตเดียวกัน


ส่วนเส้นทางยาเสพติด คาดว่ามีการลักลอบส่งออกไปต่างประเทศผ่านท่าเรือในภาคตะวันออกของประเทศไทย หรือเมืองสีหนุวิวของประเทศกัมพูชา แต่ระหว่างทางเรืออาจเจอพายุจนอัปปาง ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกต่อไป


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 8 ระบุว่า ก่อนหน้านี้ปี 2558 และปี 2563 เจ้าหน้าที่เคยตรวจยึดยาไอซ์ที่ลอยมาติดชายฝั่งทะเลในภาคตะวันออกจำนวนหลายร้อยกิโลกรัม ขณะนี้รอผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ว่ายาไอซ์ที่พบเวียดนามกับที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีคุณสมบัติทางเคมีตรงกันหรือไม่ เพื่อยืนยันที่มาของยาเสพติด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบไอซ์ 17 กก. ถูกซัดเกยหาดเกาะแตน สุราษฎร์ธานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง