"ชลบุรี" สั่งปิดโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราว

ภูมิภาค
29 ม.ค. 64
09:24
7,677
Logo Thai PBS
"ชลบุรี" สั่งปิดโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราว
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี สั่งปิดกิจการโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราว ควบคุมการระบาดของ COVID-19 และช่วยเหลือผู้ประกอบการ-ลูกจ้าง

วันที่ 28 ม.ค.2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี มีคำสั่งปิดกิจการการโรงแรมหรือสถานประกอบการที่คล้ายกับโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวทั้งของราชการและเอกชนใน จ.ชลบุรี เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากสถานประกอบการใดยังมีผู้ใช้บริการหรือมีความประสงค์ยังไม่ปิดบริการ ให้แจ้งนายอำเภอในท้องที่ภายใน 7 วัน

สำหรับการปิดกิจการโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราวในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก 8 องค์กรภาคธุรกิจ ร้องขอให้ จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิด เพราะแม้รัฐบาลจะไม่มีคำสั่งล็อคดาวน์แต่ จ.ชลบุรี ก็มีสภาพไม่ต่างจากล็อคดาวน์ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว

 

ขณะที่นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกับกรณีของการติดเชื้อในระลอกแรกช่วงต้นปี 2563 ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะมีการติดเชื้อมาจากประเทศจีน และครั้งนั้นรัฐก็มีมาตรการเข้มข้นจนสถานการณ์ดีขึ้น รวมทั้งเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการสั่งปิดกิจการและให้เงินชดเชยแก่พนักงานในอัตรา 62% ของเงินเดือน เป็นเวลา 3 เดือน การลดภาษี ค่าธรรมเนียมสาธารณูปโภค จนปัญหาเริ่มคลี่คลาย

สำหรับการสั่งปิดกิจการชั่วคราวครี้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิ์รับเงินชดเชยค่าแรงตามกฎหมายใหม่ของกระทรวงแรงงาน เพราะการปิดกิจการเองโดยรัฐไม่มีคำสั่งจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยเหมือนเดิม ซึ่งแม้ว่าจะมีการปรับลดการชดเชยลงเหลือเพียง 50% ของรายได้ในอัตราไม่เกิน 15,000 บาท แต่ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือในช่วงที่เกิดวิกฤติรุนแรงจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะกินเวลาไปจนถึงปี 2565

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง