"หมอธีระ" ชี้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ อาจหลบภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดิม

สังคม
29 ม.ค. 64
10:50
143
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" ชี้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ อาจหลบภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดิม
นพ.ธีระ วรธนารัตน์ แนะศึกษาและวางแผนรับมือเชื้อกลายพันธุ์ COVID-19 ที่ขณะนี้เกิดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สายพันธุ์ใหม่อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากสายพันธุ์เดิม

วันนี้ (29 ม.ค.2564) นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat" ระบุถึงภาพรวมการระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกในขณะนี้ว่า มีหลายสายพันธุ์และพบการกลายพันธุ์ชนิดใหม่ๆ ระบาดมากขึ้น เช่น สายพันธุ์ของสหราชอาณาจักร ขณะนี้กระจายไปถึง 70 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่สายพันธุ์ของบราซิล แม้จะกระจายไปไม่กี่ประเทศในขณะนี้ แต่พบข้อมูลว่า เกิดการระบาดซ้ำรุนแรง เกือบ 7 เท่าจากการระบาดรอบก่อน ซึ่งหากมีการศึกษาจะเป็นประโยชน์และนำมาพิจารณาวางแผนรับมือในอนาคต คือ 1.สายพันธุ์ใหม่อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากสายพันธุ์เดิมได้ 2.สายพันธุ์ใหม่อาจมีความสามารถในการแพร่อย่างรวดเร็ว เพราะมีความคล้ายคลึงกับสายพันธุ์สหราชอาณาจักร 3.ภูมิคุ้มกันที่เคยเกิดขึ้นลดน้อยถอยลงตามกาลเวลา ซึ่งเห็นจากกรณีของบราซิลที่ระบาดรุนแรงหลังระลอกแรก 7-8 เดือน อาจทำให้คนที่เคยมีภูมิอยู่เดิม มีระดับภูมิคุ้มกันลดลง จนไม่สามารถป้องกันได้

และสุดท้ายคือ การประมาณการณ์ระดับภูมิคุ้มกัน โดยตรวจจากกลุ่มประชากรใดกลุ่มประชากรหนึ่ง อาจคลาดเคลื่อนได้ และอาจไม่สามารถเป็นข้อมูลตัวแทนของประชากรโดยรวมทั้งหมด ดังนั้นระดับภูมิคุ้มกันที่เคยตรวจพบว่ามากถึง 76% อาจไม่สะท้อนความเป็นจริง

นพ.ธีระ ยังระบุอีกว่า ตราบใดที่มีการกลายพันธุ์ของไวรัสและพัฒนาความสามารถในการระบาดมากขึ้น ระบบการเฝ้าระวังและการจำกัดการเดินทางจากประเทศต้นทางที่มีการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ๆ เหล่านี้ ย่อมจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากหลุดเข้ามาระบาดในประเทศก็จะมีโอกาสทำให้เกิดการแพร่รุนแรงได้

สถานการณ์ทั่วโลก 29 มกราคม 2564 บราซิลทะลุ 9 ล้านเป็นประเทศที่ 3 ของโลกรองจากอเมริกาและอินเดีย เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม...

โพสต์โดย Thira Woratanarat เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง