กกต.เมียนมาตอบโต้กองทัพกล่าวหาโกงเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 64
11:23
699
Logo Thai PBS
กกต.เมียนมาตอบโต้กองทัพกล่าวหาโกงเลือกตั้ง
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาแสดงท่าทีสนับสนุนกองทัพ ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของกองทัพ ที่ระบุว่า มีการโกงการเลือกตั้งทั่วไป

วันนี้ (29 ม.ค.2564) คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ออกแถลงการณ์ความยาว 6 หน้า เพียง 2 วันหลังจากโฆษกกองทัพเมียนมาเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนกรณีการโกงเลือกตั้ง เนื่องจากมีการโกงรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 8,600,000 รายชื่อ พร้อมทั้งเตือนว่ากองทัพอาจแสดงบทบาทและยังไม่ตัดประเด็นความเป็นไปได้ที่จะก่อรัฐประหารขึ้น หากข้อเรียกร้องของกองทัพไม่ได้รับการตอบสนอง

แถลงการณ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงว่าปัญหาความผิดปกติของรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลให้เกิดการโกงการเลือกตั้งตามที่ถูกกล่าวหา รวมทั้งคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งยังได้รับรองเรื่องความโปร่งใสก่อนจัดการเลือกตั้งไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าได้เปิดการสอบสวนข้อร้องเรียน 287 ข้อร้องเรียนไปแล้ว ซึ่งความผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น การพบรายชื่อซ้ำซ้อนเกิดขึ้นในบางกรณีเท่านั้น

ปัญหาระหว่างกองทัพและคณะกรรมการการเลือกตั้งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จะเริ่มเปิดการประชุมสภาชุดใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพอาจเข้าไปแทรกแซงทางการเมือง ก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นบริหารประเทศ

โดยเฉพาะท่าทีล่าสุดของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพเมียนมา ที่กล่าวถึงประเด็นการโกงการเลือกตั้งในระหว่างการปราศรัยทางวิดีโอต่อหน้ากำลังพล ที่ระบุว่าควรมีการยกเลิกรัฐธรรมนูญหากไม่มีผู้ใดให้ความเคารพและปฏิบัติตาม

ด้านโฆษกของพรรคเอ็นแอลดี ออกมาแสดงความยินดีต่อแถลงการณ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมทั้งระบุว่าข้อกล่าวหาของกองทัพไม่มีมูลความจริง เนื่องจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นไม่เพียงพอที่จะส่งผลทำให้พลิกผลการเลือกตั้งได้

การเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563 พรรคเอ็นแอลดีของออง ซาน ซู จี ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ครองเก้าอี้ในสภาได้มากถึงร้อยละ 83 ขณะที่พรรคยูเอสดีพีที่กองทัพหนุนหลังได้ไปเพียง 33 ที่นั่ง จากเก้าอี้ในรัฐสภาที่มีอยู่ 476 ที่นั่ง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง