ใครรู้บ้าง ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เคยเล่นดนตรีออกอัลบั้ม

สังคม
29 ม.ค. 64
12:05
15,506
Logo Thai PBS
ใครรู้บ้าง ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เคยเล่นดนตรีออกอัลบั้ม
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนย้อนวันวานของ "วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" ผู้ว่าฯ ปู ที่ร่วมกับเพื่อนมหาวิทยาลัยปั้นวงดนตรีโฟล์คซอง "วงกอไผ่" จนถึงขั้นออกอัลบั้ม ส่งเพลงฮิตดังทั่วเมืองกลายเป็นไอดอลยุค 2521 ก่อนเข้าสู่วงการข้าราชการเป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

วันนี้ (29 ม.ค.2564) มีใครเคยรู้บ้างว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หรือ ผู้ว่าฯ ปู เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยบูรพา เคยรวมตัวกับเพื่อนๆ ก่อตั้งวงดนตรีโฟล์คซองวงหนึ่ง ชื่อ “วงกอไผ่” มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน เคยมีผลงานเป็นอัลบั้มชื่อ “สาวพาณิชย์” มีเพลงดังๆ คือ สาวพาณิชย์ จิ๊กโก๋คุมซอย และ แรกพบ

 
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ "ต้น ลาดพร้าว" เจ้าของช่องยูทูบ Ton Ladprao Retro นักสะสมเพลงเก่า เกี่ยวกับความดังของวงกอไผ่ในอดีต โดย ต้น ลาดพร้าว เล่าว่า เท่าที่ทราบผู้ว่าฯ เป็นเด็กต่างจังหวัด มีภูมิลำเนามาจาก จ.อ่างทอง ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยมารวมตัวเป็นวงดนตรีกอไผ่

สมัยนั้นวงดนตรีโฟล์คซองกำลังเป็นที่นิยม มีหลายวงแจ้งเกิดในช่วงดังกล่าว ส่วนวงกอไผ่ ออกอัลบั้มแรกในปี 2521 ชื่ออัลบั้มว่า สาวพาณิชย์ ซึ่งเป็นเพลงที่ดังมาก ไม่ว่าไปที่ไหนก็ต้องได้ยิน หรือใครได้ฟังก็ร้องตามได้ ก่อนที่จะมาออกอัลบั้มที่ 2 ชื่อ ดวงทิพย์ ในปี 2523 ที่มีเพลงอย่าง คืนใจ ที่ภายหลังนักร้องสาว "แอม เสาวลักษณ์" นำกลับมาร้องจนโด่งดัง

วงกอไผ่ให้อารมณ์เหมือนเด็กช่างรวมตัวกันร้องเพลงให้สาวพาณิชย์ ทำให้เพลงดังสุดๆ ใครก็ร้องตามได้

หากไปดูปกแผ่นเสียงอาจจะไม่เจอชื่อท่านผู้ว่าฯ เพราะท่านไม่ใช่นักร้องนำ แต่จะเห็นชื่อ ปู ในตำแหน่งกีตาร์ ซึ่งก็คือชื่อเล่นของท่าน


ต้น ลาดพร้าว เล่าอีกว่า หากมองปกอัมบั้ม ผู้ว่าฯ ปู คือหนุ่มสวมเสื้อเทานั่งเท้าคางอยู่คนนั้น ในช่วงหนุ่มผู้ว่าฯ ถือเป็นมือกีตาร์ที่หลงใหลในดนตรีอย่างมาก เพราะก่อนจะรวมวงดนตรีออกอัมบั้มได้ ต้องเป็นกลุ่มคนที่มีทักษะดนตรีที่ดีเยี่ยม แต่งเพลงเอง เล่นดนตรีเอง ร้องเพลงเองทั้งหมด ก่อนจะไปอัดแผ่นเสียงทำเป็นอัลบั้ม

จากวงดนตรีโนเนมอย่างกอไผ่ กลายเป็นวงดนตรีที่มีคอร์ดและเนื้อเพลงตีพิมพ์ในหนังสือเพลงของคุณเล็ก วงศ์สว่าง ซึ่งถ้าใครได้ลงถือว่าประสบความสำเร็จและดังมากๆ

วงกอไผ่ทำได้ และเป็นเหมือนตำนานสร้างแรงบันดาลใจ จุดกระแสให้เด็กหนุ่มหัดกีตาร์โปร่งกันจนฮิต

ทั้งนี้ หลังทราบข่าวผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ต้น ลาดพร้าว ในฐานะแฟนเพลงคนหนึ่งยอมรับว่า ใจหาย และฝากกำลังใจส่งไปให้ผู้ว่าฯ ที่เสียสละและทำเพื่อจังหวัดมาโดยตลอด พร้อมระบุว่า ติดตามข่าวจากช่องทางต่างๆ ทราบว่าผู้ว่าฯ ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ดีใจและหวังจะให้ผู้ว่าฯ หายป่วยในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง