เช็ก! ผ่อนปรน COVID-19 จังหวัดไหน "เปิด-ปิด" อะไรบ้าง

สังคม
29 ม.ค. 64
12:32
21,303
Logo Thai PBS
เช็ก! ผ่อนปรน COVID-19 จังหวัดไหน "เปิด-ปิด" อะไรบ้าง
ศบค.ชุดใหญ่ มีมติผ่อนปรนมาตรการควบคุม COVID-19 ในจังหวัดตามสีที่กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ ยกเว้น "สมุทรสาคร" ที่ยังคุมเข้ม เริ่มวันที่ 1 ก.พ.นี้ ขณะที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไทยพบเพิ่มอีก 802 คน

วันนี้ (29 ม.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่า ประเทศไทยพบผุ้ติดเชื้อเพิ่ม 802 คน จำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 781 คน ติดเชื้อจากต่างประเทศ 21 คน รวมผู้ป่วยสะสม 17,023 คน หายป่วยแล้ว 11,396 คน เสียชีวิตสะสม 76 คน

ส่วนการระบาดรอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63 - 29 ม.ค.64 มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,786 คน เป็นการค้นหาเชิงรุก 7,664 คน เข้ามารับการรักษาเองที่โรงพยาบาล 4,458 คน และมาจากต่างประเทศ 664 คน ซึ่งเคสผู้ป่วยส่วนใหญ่ 98% อยู่ใน จ.สมุทรสาคร กรุงเทพฯ 1.2% และอื่นๆ 0.8%

ขณะที่วันนี้ (29 ม.ค.) มีการค้นพบในระบบค้นหาของโรงพยาบาล 89 คน และผู้พบติดเชื้อจากการค้นหาในชุมชน 692 คน โดยเน้นตรวจโรงงานใน จ.สมุทรสาคร สำหรับพื้นที่สีแดงที่มีการติดเชื้อ พบว่าในช่วง 2 วันลดน้อยลง และในพื้นที่สีเขียว มีจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 7 วันเพิ่มมากขึ้น จึงนำมาสู่การเสนอมาตรการผ่อนปรนในครั้งนี้

ผลการสำรวจจาก Lowy Institute ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในประเทศออสเตรเลีย เกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้จัดอันดับให้ "ประเทศไทย" เป็นประเทศที่สามารถรับมือการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก จากทั้งหมด 98 ประเทศ โดยอันดับ 1 คือ นิวซีแลนด์ 2.เวียดนาม 3.ไต้หวัน

ศบค.ถกผ่อนปรน COVID-19 แต่ยังคุมเข้ม "สมุทรสาคร"

วันเดียวกันที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ได้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19 โดยกำหนดตามเขตพื้นที่สถานการณ์ คือ พื้นที่เฝ้าระวัง พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่ควบคุม พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุมสุงสุดและเข้มงวด โดยจะมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ.นี้

พื้นที่ควบคุมสุงสุดและเข้มงวด (สีเลือดหมู) 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร 

ให้ปิดสถานที่และเข้มงวดควบคุมกำกับ โดยปิดสถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ฟิสเนส ห้างสรรพสินค้า สนามชนไก่-ชนวัว บ่อน อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถาบันการศึกษา ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต การประชุมงานเลี้ยง การจัดแสดงสินค้า และสถานีขนส่งสาธารณะ เป็นต้น

ส่วนสถานที่ที่เปิดได้ แต่ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด ให้จำกัดผู้ใช้บริการและเว้นระยะห่าง, ร้านอาหาร เปิดบริการได้ถึงเวลา 21.00 น. และงดดื่มสุราในร้าน, ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงวัย เฉพาะเข้าพักเป็นประจำ, สถานประกอบการ โรงแรม ให้มีระบบติดตามตัวผู้เดินทางเข้า-ออกทุกคน

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 4 จังหวัด (สีเแดง) คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี

ให้ปิดสถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานอาหารได้ แต่จำจัดจำนวนคนต่อโต๊ะ เน้นเว้นระยะห่าง และจำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มสุราในร้าน

การจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม ให้จัดการเรียนการสอบแบบผสมผสาน กรณีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน หรือโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนทุกพื้นที่ เปิดการเรียนได้ตามปกติ, การประชุม-สัมมนาจำกัดผุ้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน, ห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกชื้อ เปิดได้ตามปกติ เป็นต้น

ส่วนแรงงานข้ามชาติ หากมีความจำเป็นในการเดินทางและเคลื่อนย้าย ให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการดรคติดต่อจังหวัด ทั้งนี้ยังคงให้ปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่-ชนวัว สถานบริการ อาบอบนวด และงดให้บริการนอกสถานที่

 

พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด (สีส้ม)

สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหาร-ดื่มสุรา ในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดเต้นรำ ส่วนร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานได้ แต่จำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น., เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ, การประชุม-สัมมนา จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 300 คน, ห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกชื้อ เปิดได้ตามปกติ, สถานที่ออกกำลังกาย-ในอาคาร พิตเนส สนามมวย นวดแผนไทย สปา อาบอบนวม เปิดบริการได้ แต่จำกัดผู้ใช้บริการ

ส่วนคนไทยที่เดินทางข้ามจังหวัด เน้นตรวจคัดกรอง และติดตามกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทั้งนี้ยังคงให้ปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่-ชนวัว สถานบริการ อาบอบนวด และงดให้บริการนอกสถานที่

 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 17 จังหวัด (สีเหลือง)

สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหาร-ดื่มสุรา ในร้านได้ไม่เกินเวลา 24.00 น, ร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานได้ แต่จำกัดเวลาไม่เกิน 24.00 น., ให้เปิดห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกชื้อ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง-ในอาคาร แต่ยังคงให้ปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่-ชนวัว

 

พื้นที่เฝ้าระวัง 35 จังหวัด (สีเขียว)

ให้เปิดสถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ จำกัดเวลาตามที่กำหมายกำหนด แสดงดนตรีได้ เต้นรำได้ แต่เน้นเว้นระยะห่าง และสามารถเปิดบริการร้านอาหาร อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง-ในอาคาร แต่ยังคงให้ปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่-ชนวัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯไฟเขียวผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง