โคราชผู้สูงอายุ 610 คน ถูกเรียกเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง

ภูมิภาค
29 ม.ค. 64
14:32
900
Logo Thai PBS
โคราชผู้สูงอายุ 610 คน ถูกเรียกเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง
จ.นครราชสีมา ผู้สูงอายุ 610 คน ถูกเรียกเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง ขณะที่ ผู้ว่าฯ เร่งให้การช่วยเหลือด้านกฎหมายและการเยียวยา

วันนี้ (29 ม.ค.2564) กรณีพบผู้สูงอายุจำนวน 13 คน ในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถูกเทศบาลตำบลจอหอ เรียกเก็บเงินค่าเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง ตามคำสั่งของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หลังจากตรวจพบว่าผู้สูงอายุเหล่านั้นได้รับเงินบำนาญพิเศษมาก่อนแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ทางเทศบาลตำบลจอหอ จึงได้มีหนังสือเรียกเก็บเงินคืนย้อนหลัง ทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย

โดยให้ผ่อนชำระรายเดือน ใน 3 เดือนแรก ในอัตราเงินที่สูง บางรายเดือนละ 18,000 บาท หลังจากนั้นให้ผ่อนชำระในอัตราลดหย่อนลงมาจนครบ ซึ่งมีผู้สูงอายุ จำนวน 9 คน ที่ยอมจ่ายเงินคืน ขณะที่อีก 4 คน ปฏิเสธการจ่ายคืน เนื่องจากเป็นเงินจำนวนมากไม่มีเงินมาจ่ายคืนทำให้ทางเทศบาลตำบลจอหอ ต้องส่งเรื่องฟ้องไปยังศาลแขวงนครราชสีมาเพื่อพิจารณาคดีทางแพ่ง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด และสำนักงานคลังจังหวัด ทำการสำรวจจำนวนผู้สูงอายุที่ถูกเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือเยียวยา และช่วยเหลือทางด้านกฎหมายอย่างเร่งด่วน

วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้จากการสำรวจในระบบในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทั้ง 32 อำเภอ มีผู้สูงอายุที่ถูกเรียกเก็บเบี้ยยังชีพคืนทั้งหมดจำนวน 610 คน ซึ่งตามระเบียบการเรียกเงินคืนนั้นก็มีแนวทางในการผ่อนปรน คือ ผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน โดยหากผ่อนจ่ายหมดไม่เกิน 1 ปี จะไม่เสียดอกเบี้ย หากเกิน 1 ปี จะเสียดอกเบี้ยในอัตราร้อย 7.5 ต่อปี เรื่องนี้ทางกรมบัญชีกลางได้ให้ท้องถิ่นทุกพื้นที่ สำรวจตั้งแต่เดือน พ.ย.2562 ก่อนจะพบผู้สูงได้รับเงินทับซ้อนจึงมีการเรียกเก็บคืน บางรายก็ยอมผ่อนจ่ายตามระเบียบแต่ก็มีบางรายไม่มีจ่ายคืนจึงทำให้ทางท้องถิ่นจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกเก็บเงินคืน

ส่วนผู้สูงอายุจำนวน 610 คน ที่ต้องถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนย้อนหลังนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบมียอดจำนวนเงินเท่าไร มีจ่ายคืนแล้วจำนวนกี่คน อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานภาครัฐเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนและพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง