ไฟเขียวขึ้นบัญชี "เทียนทะเล-กฤษณา" ไม้หวงห้าม

สังคม
29 ม.ค. 64
15:28
1,139
Logo Thai PBS
ไฟเขียวขึ้นบัญชี "เทียนทะเล-กฤษณา" ไม้หวงห้าม
คณะกรรมการป่าไม้แห่งชาติ มีมติเห็นชอบ ไม้กฤษณา เป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. ไม้หวงห้ามธรรมดา และกำหนดให้ไม้เทียนทะเล เป็นไม้หวงห้าม ประเภท ข. ไม้หวงห้ามพิเศษ เพื่อการแก้ปัญหาการลักลอบตัดจากธรรมชาติ รวมทั้งปลดล็อกไม้ในที่ดินส.ป.ก.ประชาชนที่ครอบครองตัดได้

วันนี้ (29 ม.ค.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป่าไม้แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ โดยที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับ...) พ.ศ...ซึ่งกำหนดให้ไม้กฤษณา เป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. (ไม้หวงห้ามธรรมดา) และกำหนดให้ไม้เทียนทะเล เป็นไม้หวงห้าม ประเภท ข. (ไม้หวงห้ามพิเศษ) ทั้งนี้เพื่อการแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้กฤษณา และไม้เทียนทะเลที่ขึ้นตามป่าธรรมชาติ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการนำเสนอเกี่ยวกับประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิ โดยให้ไม้ที่ปลูกขึ้นบนที่ดินสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ให้ถือว่าไม่เป็นไม้หวงห้าม โดยมีผลบังคับใช้แล้วในปี 2563 ทำให้ประชาชนที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. 35 ล้านไร่ สามารถตัดหรือแปรรูปไม้ เพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือนและท้องถิ่น โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่รัฐ 

รวมทั้งผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการศึกษารายละเอียดและผลกระทบเกี่ยวกับการส่งออกไม้สักสวนป่าและไม้พะยูง โดยให้ข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ เพื่อให้หน่วยงานดำเนินการต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลักลอบขุด "ไม้เทียนทะเล" จำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท

จับกลุ่มลอบขุดต้นเทียนทะเลริมหาดชุมพร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง