สคบ.ปัดทาบทาม "กาละแมร์" เป็นพรีเซ็นเตอร์

สังคม
29 ม.ค. 64
18:13
869
Logo Thai PBS
สคบ.ปัดทาบทาม "กาละแมร์" เป็นพรีเซ็นเตอร์
โฆษก สคบ. โต้ข่าวกรณี น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ เจ้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเป็นพรีเซ็นเตอร์ สคบ. ยืนยัน สคบ.ไม่เคยทาบทามกาละแมร์ และกาละแมร์เพียงแจ้งต่อ กมธ.สาธารณสุขเท่านั้นว่ายินดีร่วมมือภาครัฐประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจกฎหมายโฆษณาอาหารเสริม

วันนี้ (29 ม.ค.2564) กรณีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ประเด็น น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ เจ้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได้ขอเป็นพรีเซ็นเตอร์ สคบ. จน #กาละแมร์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย ขณะที่เฟซบุ๊กเพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้ประกาศว่า จะไม่ช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวต่างๆ ของ อย. และ สคบ.อีกต่อไป หากให้กาละแมร์เป็นพรีเซ็นเตอร์จริง และคิดว่าเพจดังอื่นๆ ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน พร้อมระบุว่า ผู้ประกอบการดีๆ ที่ทำถูกกฎหมายยังมีอีกมาก จึงควรเลือกพรีเซ็นเตอร์ที่เหมาะสม

ล่าสุด นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะโฆษก สคบ. ชี้แจง โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นเพียงการพาดหัวข่าวของสื่อจากการให้สัมภาษณ์ของพิธีกรชื่อดังเท่านั้น สคบ.มิได้มีการเสนอหรือทาบทามให้บุคคลดังกล่าวมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ สคบ.ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังได้รับการยืนยันจาก น.ส.พัชรศรี ว่ามิได้เสนอตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ สคบ. เพียงแต่ได้ชี้แจงต่อ กมธ. สาธารณสุขว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ทั้ง อย.และ สคบ. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเข้าใจกฎหมายมากขึ้น เพื่อมิให้มีกรณีผิดพลาดดังกรณีที่เกิดขึ้นซ้ำอีก

ในกรณีที่ น.ส.พัชรศรี หรือบุคคลสาธารณะท่านใด มีความประสงค์จะประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถกระทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการโฆษณาหรือกระทำการอื่นใดที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย สคบ.จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืนอย่างเคร่งครัด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กาละแมร์" ชี้แจง กมธ.สธ.ปมรีวิวอาหารเสริม อ้างไม่รู้หลักเกณฑ์

"กาละแมร์" แจงปมรีวิวอาหารเสริม แค่เล่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง