กองทัพเมียนมาลดท่าทีแข็งกร้าว สยบข่าวยึดอำนาจ

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 64
18:54
904
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาลดท่าทีแข็งกร้าว สยบข่าวยึดอำนาจ
กองทัพเมียนมาปฏิเสธข่าวลือยึดอำนาจและลดท่าทีแข็งกร้าวลง หลังยูเอ็นและชาติตะวันตกแสดงความกังวลต่อความตึงเครียดทางการเมือง เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเคารพประชาธิปไตยและผลการเลือกตั้ง

วันนี้ (30 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเมียนมา ออกแถลงการณ์เพียง 1 วัน หลังจากเลขาธิการองค์การสหประชาชาติและสถานทูตตะวันตก 16 ชาติในเมียนมา แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ากองทัพอาจเข้าไปแทรกแซงทางการเมือง

โดยกองทัพ ระบุว่า สื่อมวลชนและองค์กรอื่นๆ ตีความคำพูดของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แบบผิดๆ เนื่องจากที่ผ่านมากองทัพถือเป็นผู้ที่ปกป้องและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 เสมอมา

ด้านโฆษกพรรคเอ็นแอลดี ออกมาแสดงท่าทีเห็นด้วยกับแถลงการณ์ล่าสุดของกองทัพ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเคารพการตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง

ขณะที่นักวิเคราะห์ ระบุว่า การยึดอำนาจตามที่หวั่นเกรงกันก่อนหน้านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากกองทัพยอมลดท่าทีที่แข็งกร้าวลงแล้ว ซึ่งหลังจากนี้เสถียรภาพทางการเมืองในเมียนมาจะขึ้นอยู่กับการเจรจาหลังฉาก ที่ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ออกมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง