พรุ่งนี้ เปิดให้ผู้ค้าตลาดกลางกุ้งปรับปรุงแผงค้า

ภูมิภาค
31 ม.ค. 64
11:54
321
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ เปิดให้ผู้ค้าตลาดกลางกุ้งปรับปรุงแผงค้า
จ.สมุทรสาคร เตรียมเปิดให้ผู้ค้าตลาดกลางกุ้งเข้าพื้นที่ เพื่อปรับปรุงนิวนอมอลเท่านั้น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) เป็นวันแรก เป็นเวลา 14 วัน แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะให้กลับมาเปิดค้าขายได้วันไหน

วันนี้ (31 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และกลุ่มแรงงานที่อยู่ภายในตลาดกลางกุ้ง ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ช่วยกันทำความสะอาดโซนตลาด แพกุ้ง และโซนถนนหน้าหอพักศรีเมืองอีกครั้ง

ผู้ค้าจัดระเบียบ - ปรับปรุงแผงค้า

นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า การทำความสะอาดดังกล่าว เพื่อเตรียมพร้อมหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สมุทรสาคร ให้กลุ่มผู้ค้าเข้าพื้นที่ เพื่อจัดระเบียบและปรับปรุงแผงค้าของตัวเอง ได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) เป็นวันแรก และมีระยะเวลาให้ปรับปรุงประมาณ 5-14 วัน หลังจากนั้น สาธารณสุขจังหวัดและฝ่ายปกครอง จะเข้ามาประเมินว่ามีมาตรการตามหลักสาธารณสุขหรือไม่ ตามรูปแบบนิว นอมอล หากเป็นไปตามนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สมุทรสาคร ก็จะพิจารณากำหนดวันที่ให้กลับมาเปิดค้าขายอีกครั้ง

 

นายมานะ เปาทุย

นายมานะ เปาทุย

นายมานะ เปาทุย

 

 

สำหรับการใช้ชีวิตภายในหอพักศรีเมือง ตลาดกลางกุ้ง ของกลุ่มแรงงานข้ามชาติกว่า 2,500 คน ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจนถึงขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปรณรงค์ให้กลุ่มแรงงานช่วยกันจัดระเบียบห้องพักกันใหม่ และให้นำขยะแห้งจากในห้อง ออกมาทิ้งลานหน้าโซนหอพักศรีเมือง เพื่อรอให้เทศบาลนครสมุทรสาคร เข้ามาจัดเก็บ ซึ่งทางเทศบาลได้ทยอยเข้ามาจัดเก็บต่อเนื่องในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา และนำไปกำจัดในประเภทขยะติดเชื้อตามขั้นตอนสาธารณสุขและสุขาภิบาล

ตม.ถอนกำลังออกจากตลาดกลางกุ้ง

ขณะที่วันนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่อยู่ปฏิบัติภารกิจเก็บข้อมูลแรงงานข้ามชาติ ที่ตลาดกลางกุ้ง มาตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ล่าสุด เช้าวันนี้ ได้เดินทางมาเก็บอุปกรณ์ที่เคยใช้เก็บข้อมูล และถอนกำลังกลับไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่ามีแรงงานมาแสดงตัวภาพรวมในช่วงที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) กว่า 2,500 คน แต่ในจำนวนนี้มี 700 คน ที่เอกสารไม่ครบเนื่องจากหายบ้าง หรือเอกสารไม่อยู่กับตัวบ้าง

 

 

 

ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลของ ตม.ทำในรูปแบบ "ไบโอเมทริก" ตามที่ ตม.ใช้ มีทั้งการสแกนลายนิ้วมือ เก็บใบหน้า และข้อมูลแรงงาน โดยข้อมูลเหล่านี้เป็นการเก็บไว้เบื้องต้นขณะที่มีภารกิจอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง แต่ยังไม่ได้มีแนวทางชัดเจนว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไรต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยป่วยเพิ่ม 829 คน ผลประเมินชี้ดอนเมืองสวมหน้ากากไม่ถึง 90%

สมุทรสาคร ติดเชื้อ COVID-19 สะสมแตะ 10,529 คน 

กทม.ผ่อนคลายนั่งกินที่ร้านได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 1 ก.พ.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง