แจ้งจับคนขับรถยนต์ชน "เลียงผา" ตาย

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 64
13:40
643
Logo Thai PBS
แจ้งจับคนขับรถยนต์ชน "เลียงผา" ตาย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งให้เจ้าหน้าที่เดินหน้าเอาผิดคนขับรถยนต์ที่ขับชนเลียงผาตายแล้วหลบหนี เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่ขับผ่านป่า หรือเขตอุทยานฯ

วันนี้ (31 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ จำนงศิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี ตามคำสั่งของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดคนขับรถยนต์ชนสัตว์ป่าแล้วหนีทุกกรณี เพื่อให้เกิดการระมัดระวังในการขับขี่เส้นทางการท่องเที่ยวในป่า หรือในอุทยานมากขึ้น

 

 

เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ ได้รับแจ้งว่ามีเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน ถูกรถยนต์ชนแล้วหนี เส้นทางสายไทรโยค-บ้านเก่า ต.หนองบัว โดยเลียงผาตัวดังกล่าว ตายระหว่างส่งมารักษาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าประทับช้าง

 



นายนิพนธ์ แนะนำว่าผู้ขับรถยนต์ทุกคันเมื่อผ่านในเขตป่า หรือเขตอุทยานฯ หากใช้ความระมัดระวังอย่างเพียงพอ และขับรถด้วยความเร็วไม่เกินอัตราที่กำหนด หากมีสัตว์ป่าวิ่งตัดหน้าในระยะกระชั้นกระชิด บาดเจ็บ ตาย และไม่หนีถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่มีความผิด แต่ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อยู่ใกล้เคียงทันที เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ถูกชนได้ทัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง