นายกฯ ย้ำฉีดวัคซีน COVID-19 โดสแรก ก.พ.นี้

สังคม
31 ม.ค. 64
14:02
291
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำฉีดวัคซีน COVID-19 โดสแรก ก.พ.นี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงการกระจายวัคซีน COVID-19 ให้กับคนไทยทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม และเป็นไปตามมาตรฐานสากล และแม้สหภาพยุโรป จะออกมาตรการควบคุมการส่งออกวัคซีน แต่นายกรัฐมนตรียังเชื่อมั่นว่าจะฉีดวัคซีนโดสแรกให้คนไทยในเดือนกุมภาพันธ์นี้

วันนี้ (31 ม.ค.2564) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบแนวทางการบริหารวัคซีน COVID-19 ยึดหลักให้มีการกระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรม และเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ จะบริหารแผนการฉีดวัคซีน และกระทรวงสาธารณสุข จะติดตามประเมินผลการฉีดวัคซีนอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนได้ภายในเดือน ก.พ.นี้

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

จัดกลุ่มเป้าหมาย 3 ระยะ "ฉีดวัคซีน"

ทั้งนี้ ได้จัดลำดับกลุ่มเป้าหมายการให้วัคซีน แบ่งเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ช่วงที่วัคซีนมีปริมาณจำกัด ดำเนินการในพื้นที่ที่มีการระบาด จะฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้า, ผู้มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

 

 

ระยะที่ 2 ช่วงที่มีวัคซีนเพิ่มขึ้น จะขยายพื้นที่ครอบคลุมทั้งประเทศ เพื่อรักษาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ โดยกำหนดฉีดวัคซีน COVID-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขที่นอกเหนือจากด่านหน้า, เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อ, อาชีพที่มีโอกาสสัมผัสกับคนจำนวนมาก และผู้เกี่ยวข้องกับการเดินทางระหว่างประเทศ

 

 

และระยะที่ 3 ช่วงที่วัคซีนมีปริมาณเพียงพอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในระดับประชากร จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อฟื้นฟูให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สั่งเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้อง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการแผนปฏิบัติงานในทุกมิติ โดยเฉพาะแผนปฏิบัติการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแต่ละกลุ่ม รวมทั้งการขนย้าย การขนส่ง และการจัดเก็บวัคซีน เพื่อรักษาประสิทธิภาพวัคซีน ขณะเดียวกัน ยังสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งประชาสัมพันธ์ สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยป่วยเพิ่ม 829 คน ผลประเมินชี้ดอนเมืองสวมหน้ากากไม่ถึง 90% 

พรุ่งนี้ เปิดให้ผู้ค้าตลาดกลางกุ้งปรับปรุงแผงค้า

สมุทรสาคร ติดเชื้อ COVID-19 สะสมแตะ 10,529 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง