"แอสตราเซเนกา" เตรียมส่งวัคซีน COVID-19 ให้อียูอีก 9 ล้านโดส

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
06:03
938
Logo Thai PBS
"แอสตราเซเนกา" เตรียมส่งวัคซีน COVID-19 ให้อียูอีก 9 ล้านโดส
แอสตราเซเนกา ตกลงส่งวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเพิ่มอีก 9 ล้านโดส ภายในเดือน มี.ค.นี้ ส่งผลให้ในไตรมาสแรกของปี 2564 สหภาพยุโรปจะได้รับวัคซีนจากบริษัทดังกล่าวรวม 40 ล้านโดส

วันนี้ (1 ก.พ.2564) อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า บริษัท แอสตราเซเนกา ผู้ผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตกลงจะส่งวัคซีนเพิ่มเติมให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอีก 9 ล้านโดส ภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ในไตรมาสแรกของปีนี้ อียูได้รับวัคซีน COVID-19 จากบริษัทดังกล่าวรวม 40 ล้านโดส แต่จำนวนนี้นับเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของสัญญาที่อียูทำไว้กับแอสตราเซเนกาก่อนหน้านี้


โดยเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว อียูลงนามในสัญญาซื้อวัคซีน 300 ล้านโดสจากแอสตราเซเนกา พร้อมเงื่อนไขเปิดกว้างให้ขอซื้อวัคซีนเพิ่มได้อีก 100 ล้านโดสหากจำเป็น ซึ่งในจำนวนนี้ บริษัทดังกล่าวจะต้องส่งวัคซีนให้อียู 80-100 ล้านโดสภายในไตรมาสแรกของปี 2564

ขณะที่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อียูประกาศใช้มาตรการสังเกตการณ์และจำกัดการส่งออกวัคซีน COVID-19 จากโรงงานภายในประเทศสมาชิกอียูไปยังประเทศอื่นๆ เนื่องจากไม่พอใจที่แอสตราเซเนการะบุว่าประสบปัญหาในการผลิตจนจะไม่สามารถนำส่งวัคซีนให้แก่อียูได้ตามข้อตกลง จนนำมาซึ่งกระแสความไม่พอใจที่อียูพยายามกีดกันไม่ให้ประเทศภายนอกได้รับวัคซีน รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งกับอังกฤษเกี่ยวกับการรับวัคซีนจากบริษัทดังกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง